Thứ Ba, 22/09/2020

Dự án Cocobay Đà Nẵng: Khách hàng “ăn bánh vẽ” đồng loạt tố chủ đầu tư lật lọng

06/12/2019 15:41

Hàng loạt bất cập sau khi chủ đầu tư (CĐT) Dự án Coccobay Đà Nẵng thông báo chấm dứt trả thu nhập cam kết 12%/năm theo hợp đồng đã kí với khách hàng. Mới đây, khách hàng tố chủ đầu tư tiếp tục đưa ra phương án giải quyết quyền lợi cho khách hàng được ví như trò lật lọng.

2. ..jpg

Khách hàng tố, công văn 252/ CV-TĐ của CĐT vi phạm trắng trợn hợp đồng và lật lọng

CĐT tiếp tục ra “tối hậu thư”

Như Công lý và Xã hội đã thông tin việc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô, CĐT Dự án Cocobay Đà Nẵng ra thông báo chấm dứt việc trả thu nhập cam kết 12%/năm cho khách hàng mua căn hộ Codotel đã gây ra làn sóng phẫn nộ. Số lượng khách hàng dù chưa có con số chính thức, nhưng với hơn 1.500 sản phẩm, thì khách hàng được cho là con số không nhỏ.

Việc CĐT cắt chi trả thu nhập cam kết cho người mua sản phẩm dự án đã đẩy nhiều người vào tình cảnh khốn cùng, trở thành con nợ. Không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà người mua nhà hoàn toàn mất lòng tin vào giá trị của những bản hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng được pháp luật thừa nhận.

Ngày 28/11, phóng viên đã tiếp xúc hàng trăm khách hàng tại TPHCM đều là nhà đầu tư khu vực phía Nam. Theo ghi nhận, tất cả đều thất vọng và bất bình với cách hàng xử đơn phương của CĐT. Trong khi chưa biết quyền lợi khách hàng được đảm bảo ra sao, mới đây CĐT lại “ném” tới khách hàng công văn giải quyết “hậu vỡ trận” lãi suất cam kết khiến sự việc càng như đổ thêm dầu vào lửa.

Anh Phan Văn Dưỡng (ngụ quận Tân Phú), người đầu tư 3 căn tại dự án với số tiền đã thanh toán hơn 5 tỷ đồng cho biết, CĐT đã thu tiền, cam kết trả thu nhập nhưng rồi lật lọng. Trong công văn mới đây, CĐT đơn phương đề ra hướng giải quyết với với hàng loạt điều vô lý.

1-w930-h1280.jpg

Ông Tâm đã thanh toán cho CĐT 10 tỷ 958 triệu từ 2017, đến nay căn hộ chỉ có… móng.

Cũng theo anh Dưỡng, ngày 1/12/ 2019, anh và những khách hàng khác liên tục nhận được hai Công văn Số 233/CV- TĐ và Công văn số 252/ CV-TĐ từ phía Công ty Thành Đô, thông báo chấm dứt chi trả thu nhập cam kết và phương án chi tiết xử lý về việc ngừng chi trả thu nhập cam kết từ ngày 01/01/2020, đây là những nội dung đơn phương từ phía Công ty Thành Đô, vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận hai bên đã ký kết bằng hợp đồng.

Đối với Công văn 233/CV-TĐ, nội dung chấm chứt việc chi trả thu nhập cam kết từ ngày 01/01/2020, anh Dưỡng cho rằng điều này vi phạm hợp đồng nghiêm trọng bởi lẽ giao dịch mua căn hộ tại Dự án Cocobay Đà Nẵng giữa khách hàng và Công ty Thành Đô được ghi nhận và ký kết với nhau bằng một Hợp đồng mua bán.

Tất cả những nội dung trong Hợp đồng có giá trị pháp lý, buộc các bên tham gia Hợp đồng phải nghiêm túc thực hiện. Tại phục lục 6 của Hợp đồng quy định rất rõ, khi khách hàng thanh toán đủ 95% giá bán căn hộ, khách hàng mới được nhận thu nhập cam kết tương đương với 12% giá bán căn hộ.

“Cam kết khách hàng đã thực hiện đúng thì CĐT chi trả thu nhập cam kết cho khách hàng là nghĩa vụ, chứ không phải quyền đơn phương. Đã là nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng thì bắt buộc Công ty Thành Đô phải thực hiện nếu không có một sự thỏa thuận khác với chúng tôi bằng văn bản”, anh Dưỡng nói.

Giống như anh Dưỡng, hàng loạt khách hàng rất bức xúc khi CĐT Thành Đô đơn phương ra “tối hậu thư” tại Công văn số 252/CV-TĐ đồng nghĩa với việc đẩy mọi thiệt hại về phía khách hàng.

Hàng loạt phi lý, đẩy thiệt hại về khách hàng

Nội dung Công văn 252/CV-TĐ ghi: “Việc chuyển đổi tài sản là nhà ở sang căn hộ chung cư và thời gian chuyển đổi phải đăng ký trước ngày 31/12/2019, phí chuyển đổi căn hộ dự kiến là 15% trên giá gốc”.

Theo đó, đối với những khách hàng ký Hợp đồng mua bán căn hộ với CĐT năm 2017, căn hộ khách sạn loại ba sao, bốn sao đến năm sao sẽ được chuyển đổi sang căn hộ chung cư. Căn hộ khách sạn tại thời điểm đó có giá từ 40- 50 triệu/m2, CĐT ra phương án chuyển đổi thành chung cư khiến giá trị sản phẩm giảm nghiêm trọng. Việc giảm giá trị đáng lẽ CĐT phải đền bù cho khách hàng nhưng ngược lại họ còn buộc khách hàng nộp phí chuyển đổi là 15%.

Tiếp đó, tại tại mục 3 Công văn số 252/CV-TĐ ghi, đối với khách hàng thanh lý hợp đồng, CĐT thu hồi lãi suất, chi phí bán hàng. Theo các khách hàng, đây là điều hoàn toàn không có căn cứ. Vì bản thân khách hàng khi kí hợp đồng không thỏa thuận nội dung này với CĐT.

11-w830-h623.jpg

Hàng loạt khách hàng bức xúc tố CĐT Thành Đô lật lọng

Ngoài ra khách hàng còn cho rằng có khuất tất trong việc phát hành chứng thư bảo lãnh bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai của Ngân hàng SHB. Cho đến nay, sau khi kí hợp đồng mua bán với CĐT thời gian dài, họ vẫn chưa nhận được chứng thư bảo lãnh là có dấu hiệu vi phạm Thông tư số 13/TT -NHNN ngày 29/09/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam.

Do đó, đại diện tập thể những nạn nhân đã gửi đơn đề nghị tới Hội đồng Quản trị Ngân hàng SHB, Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam đề nghị Ngân hàng SHB thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đối với các Chủ sở hữu mua Dự án Cocobay Đà Nẵng.

Rất nhiều khách hàng tố CĐT Thành Đô ký hợp đồng mua bán với khách hàng, thu trước từ 15% đến 95% giá trị căn hộ tại quần thể Dự án Cocobay nhưng đến nay không hoàn thành theo cam kết và hợp đồng đã ký kết. Điều này vi phạm nghiêm trọng Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Hoàng Anh