Chủ Nhật, 15/12/2019

Chung cư BMM quận Hà Đông: Gian nan đòi phí bảo trì

15/08/2017 14:58

Sau nhiều lần kiến nghị, những gì người dân đang sống tại chung cư BMM (Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) nhận được vẫn chỉ là sự đợi chờ trong vô vọng trước lời hứa suông của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư chây ỳ

Chị Thanh Thảo, một người dân đã có 6 năm sống ở chung cư BMM bức xúc: “Từ đầu năm đến nay, không biết bao nhiêu đơn từ kiến nghị báo cáo lên Sở Xây dựng, UBND TP.Hà Nội nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì, không chịu trả tiền cho Ban quản trị (BQT) tòa nhà”.

Vừa qua, chia sẻ trên mạng xã hội, một facebook tên Đại Bàng thể hiện sự bức xúc, cho rằng chủ đầu tư (CĐT) tòa nhà là công ty sản xuất và thương mại BMM cố tình trốn tránh trách nhiệm trong việc hoàn trả số tiền phí bảo trì.

Dòng trạng thái được chia sẻ trên mạng xã hội.

Một thành viên trong BQT tòa nhà thông tin: “Do không có tiền bảo trì nên nhiều hạng mục hư hỏng tại chung cư không có kinh phí để bảo trì".

"Ngoài ra, chung cư này còn lộ rõ nhiều sai phạm gây bức xúc cho người dân, nhiều lần bị báo chí phản ánh nhưng phía chủ đầu tư vẫn phớt lờ. Phía BQT tòa nhà gửi đơn phản ánh nhiều lần còn bị thế lực ngầm thù ghét, cho người đánh đập", chị Nhung (Nam định) chia sẻ. 

Chị Thanh Lan (Hà Nội) cho hay: "Công ty thang máy Thysen từ chối sửa chữa và không chịu trách nhiệm bởi lẽ chung cư tôi đã nợ họ gần 100 triệu đồng. Số tiền này chủ đầu tư phải là người đứng ra giải quyết nhưng họ lại lẳng lặng cho qua. Nhiều lần dân phải đi bộ từ tầng 1 lên tầng 15, khổ nhất là người già và trẻ nhỏ”.

Chị Thanh T (Hà Nội) cho biết: “Trải qua bao khó khăn chung cư này mới lập được ban quản trị tòa nhà. Lúc đầu, CĐT đưa danh sách tự ứng cử của một số thành viên nhưng đều là con cháu của gia đình họ nên bị dân gạt phăng, bầu ra những người được tín nhiệm. Khi BQT được thành lập, đúng luật thì CĐT phải hoàn trả số tiền phí bảo trì cho BQT. Vậy mà hơn 1 năm qua, CĐT vẫn làm ngơ.

Dân đợi chờ trong vô vọng

Tính riêng đầu năm 2017 đến nay đã có hơn 20 đơn thư phản ánh, đề nghị của dân cư BMM gửi đến các cấp chính quyền. Phía CĐT đã hứa hẹn tại những cuộc họp trên sẽ trả lại tiền nhưng hiện tại kết quả vẫn là con số không. 

Một trong các văn bản chỉ đạo của chính quyền yêu cầu CĐT công ty BMM phải trả 2% phí bảo trì

Sau nhiều hội nghị yêu cầu công ty sản xuất và thương mại BMM bàn giao 2% phí bảo trì nhưng bất thành, ngày 14/4, chủ tịch UBND quận Hà Đông đã có báo cáo số 736/UBNF-QLĐT gửi Sở Xây dựng Hà Nội phản ánh những tồn tại, vi phạm của CĐT chung cư BMM.

Thực hiện chỉ đạo của UBND T.P Hà Nội, ngày 11/7, tại Sở xây dựng Hà Nội đã diễn ra cuộc họp giữa các bên liên quan để trao đổi làm rõ ý kiến của BQT chung cư BMM, trong đó có kết luận yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm giữa các bên và công ty BMM phải trả 2% phí bảo trì trước ngày 31/7/2017. Nhưng đến nay, công ty này chưa có một động thái nào.

Văn bản chỉ đạo gần nhất của UBND T.P Hà Nội, theo đó CĐT phải trả tiền chậm nhất trước ngày 31/7/2017

Đại diện bên BQT tòa nhà cho biết khi quá hạn trả tiền, BQT hỏi Bà Kiều Hoàng My (đại diện chủ đầu tư chung cư BMM) thì vị này trả lời hết sức dửng dưng: “Không biết gì về vấn đề này, phải hỏi giám đốc”.

PV đã tìm đến công ty sản xuất và thương mại BMM để làm rõ thông tin. Đến nơi, chúng tôi nhận thấy, công ty này không có trụ sở riêng mà nằm trong Bệnh viện đa khoa Thiên Đức - bệnh viện do chính công ty trên làm chủ nằm trên Đường Phúc Hưng (Phúc La, Hà Đông, Hà Nội).

PV đã gọi điện cho bà Phương (Phó giám đốc công ty) nhưng bà này trả lời đang đi công tác, không có mặt ở Hà Nội. PV đưa giấy giới thiệu để làm việc thì nhân viên nói sếp đi vắng.

PV liền gọi cho bà Kiều Hoàng My (Đại diện chủ đầu tư) nhưng khi biết người gọi là PV, bà này lập tức trả lời rằng mình đang đi vắng không ở Hà Nội, sẽ báo cáo sếp sau. PV đã liên lạc lại nhiều lần nhưng chỉ nhận được câu trả lời "đợi hỏi sếp" hoặc chủ nhân không nghe điện thoại.

Mâu thuẫn ở chỗ, một nhân viên bệnh viện trên, trong khi trò chuyện với PV có tiết lộ, cùng ngày PV đến làm việc, cả ông Bằng (Giám đốc), bà Phương và bà My đều đến công ty. Những người này đều là người trong gia đình. Và người tiếp nhận giấy giới thiệu của PV không ai khác chính là bà My (Đại diện chủ đầu tư), người đã nói dối đi công tác không có mặt ở Hà Nội.

 

Yến Nguyễn