Thứ Tư, 18/09/2019

Bình Dương: Nâng cấp Quốc lộ 13, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội

06/09/2019 11:56

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương, nối liền địa phương này với TP. HCM và Đồng Nai. Những năm qua, trước tốc độ thị hóa cao, tuyến đường này đã trở nên quá tải… đặt ra yêu cầu phải nâng cấp, mở rộng.

Nhiều năm qua, Quốc lộ 13 là tuyến đường phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương và các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Năm 1998, UBND tỉnh Bình Dương có chủ trương giao cho Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC (nay là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp- CTCP) thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 theo phương thức xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT).

Thực hiện chủ trương nói trên, Tổng Công ty Becamex IDC đã tập trung nguồn lực, triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ năm 1998 đến năm 2008, gồm nhiều dự án thành phần như: Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ Vĩnh Bình (Km 1+248) đến ngã ba Bến Lớn (Km28+178); Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ ngã ba Bến Lớn (Km28+178) đến cầu Tham Rớt (Km 65+355).

Năm 2014, UBND tỉnh Bình Dương có chủ trương tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (Đại lộ Bình Dương) đọan từ ngã ba Hữu Nghị đến ngã ba Tự do. Theo đó, Tổng Công ty Becamex IDC tiếp tục được giao thực hiện việc nâng cấp, mở rộng đoạn đường có chiều dài toàn tuyến là 1,6 km, quy mô gồm 8 làn xe với mặt cắt ngang 39,25m đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong năm 2014.

Mặc dù được nâng cấp, mở rộng 2 lần nhưng trước sức ép rất lớn từ việc phát triển đô thị và gia tăng phương tiện lưu thông đã khiến Quốc lộ 13 rơi vào tình trạng quá tải, xuống cấp, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ngập úng…đặc biệt là đoạn qua đoạn qua địa bàn TX Thuận An và TP Thủ Dầu Một. Vì vậy, việc nâng cấp, cải tạo và mở rộng là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo an toàn lưu thông, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và toàn địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tình trạng ngập úng trên Quốc lộ 13 đoạn qua thị xã Thuận An thường xuyên tái diễn mỗi khi có mưa lớn

Người dân ngao ngán mỗi khi đi qua đoạn đường này vào mùa mưa

Vào tháng 04/2019, tại Kỳ họp thứ 9 (Kỳ họp bất thường) của HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX, đã thống nhất thông qua Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13. Theo đó, Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 được thực hiện đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú (Km1+315) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Km15+018,28).

Dự án sẽ mở rộng thêm 2 làn xe, đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ. Đồng thời, dự án sẽ đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị với quy mô 4 làn xe. Đối với các nút giao khác nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành. Song song với đó, dự án cũng sẽ đầu tư hệ thống thoát nước dọc, kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ TX Bến Cát đến cầu Thơm Rớt, huyện Bàu Bàng.

Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương cho biết: “Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 là dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), được ngân sách tỉnh hỗ trợ về đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện tại tuyến đường đang được thực hiện theo hình thức BOT nên loại hợp đồng BOT đề xuất cho dự án này là phù hợp. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.411 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng được thực hiện ở dự án do ngân sách tỉnh hỗ trợ nên không đưa vào tổng mức đầu tư. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2019 – 2022”.

Quốc lộ 13 đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong sẽ được cải tạo, mở rộng giai đoạn 2019-2022

Ông Nguyễn Tầm Dương cho biết thêm, theo kết quả thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư thì việc đầu tư dự án phù hợp theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2055/QĐ - TTg ngày 23/11/2015.

Tuy nhiên, dự án có chi tiết chưa phù hợp với Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Do đó, Ban Kinh tế - Ngân sách kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, cơ quan chức năng có liên quan tham mưu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho phù hợp. Bên cạnh đó, cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng kịp thời, đáp ứng cho việc thực hiện dự án.

Thông tin về việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đã được người dân vui mừng đón nhận, đặc biệt là công nhân lao động làm việc ở các Khu công nghiệp như: VSIP, Việt Hương…Hy vọng rằng, dự án sẽ sớm được triển khai và đưa vào sử dụng nhằm góp phần giải quyết tình trạng quá tải, xuống cấp…đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông và tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương.

Thanh Thảo