Chủ Nhật, 22/09/2019

Nhập nhèm thu hồi đất tại Thới An (Kỳ 1): Dự án có "chân"?

19/08/2019 14:21

Qua nhiều lần điều chỉnh, dự án "treo" vẫn lơ lửng trên đầu người dân phường Thới An, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến khi triển khai, vị trí quy hoạch như ban đầu lại bị xáo trộn, gây ảnh hưởng tới đời sống và quyền lợi của các hộ dân.

Đổi tên bao lần vẫn là dự án "treo"

xzCông lý và Xã hội nhận được phản ánh từ người dân tổ 2 khu phố 6, phường Thới An, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh về việc UBND Quận 12 cùng UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thiếu minh bạch trong công tác quản lý, thu hồi đất trên địa bàn, làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống nhân dân.

Cụ thể người dân cho biết, trước năm 1975, đây là khu dân cư có nhà, vườn. Theo đề án quy hoạch năm 1999, nơi này được gọi là công viên cây xanh, sau đó đổi tên thành quy hoạch nhà văn hóa. Năm 2008, khu vực này được quy hoạch thành đất giáo dục.

Đáng nói, dù nhiều lần được đưa vào đề án, dự án thì bao năm qua vẫn chưa có động thái triển khai nào được UBND Quận 12 tiến hành. Người dân sinh sống, kinh doanh trên khu đất; giao dịch dân sự chuyển nhượng đất vẫn được UBND phường Thới An và UBND Quận 12 phê duyệt.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 29 của Luật Đất đai năm 2003 và Điều 29 của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP, những trường hợp sau ba năm mà không thực hiện và cũng không điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch thì được coi là "quy hoạch treo". Trường hợp "quy hoạch treo" thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ.

Tuy nhiên 3 năm sau khi nằm trong khu đất dự kiến sẽ xây dựng trường học, dù không triển khai dự án này vẫn không bị hủy bỏ hay điều chỉnh.

Người dân cho biết, việc để một dự án treo lơ lửng trên đầu người dân khiến nhiều gia đình không thể ổn định cuộc sống, đồng thời thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương khi không thực hiện quản lý đất đúng luật.

Đơn kiến nghị từ người dân

Tự ý xáo trộn quy hoạch

Khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, đúng theo đó đề án quy hoạch tại tổ 2, khu phố 6, phường Thới An phải được xác định là "quy hoạch treo" và hủy bỏ thì đến năm 2017, bỗng dưng người dân nhận được Quyết định thu hồi đất từ UBND Quận 12 về việc tiến hành thu hồi đất phục vụ dự án trường học do UBND Quận làm chủ đầu tư.

Đáng nói, theo quy hoạch được duyệt năm 2008, dự án xây dựng trường THCS Thới An nằm ở tổ 2, khu phố 6 (thuộc ô đất số III/7) và dự án xây dựng THPT Thới An nằm ở tổ 3, khu phố 5 (thuộc đất số VI/8).

Nhưng khi tiến hành thi công, UBND Quận 12 lại cho xây trường THCS vào sân bóng (thuộc ô đất số VI/7), đã đưa vào sử dụng năm 2016. Và thay vì mang tên trường THCS Thới An như quy hoạch, công trình hoàn thiện được đặt tên trường THCS Nguyễn Trung Trực.

Càng khó hiểu hơn khi UBND Quận 12 lấy dự án xây dựng THPT Thới An đặt vào vị trí tổ 2, khu phố 6 (thuộc ô đất số III/7) – nơi vốn được quy hoạch để xây trường THCS Thới An. Còn diện tích dự kiến xây dựng trường THPT Thới An tại tổ 3, khu phố 5 (thuộc đất số VI/8) thì lại bỏ không.

Khu vực mà UBND Quận 12 chọn để xây dựng trường học là nơi nhiều hộ dân đang sinh sống, có hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ổn định làm kinh tế. Quyết định số 3594/QĐ-UBND ngày 29/7/2009 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm và dân cư quận 12 tại phường Thới An, Quận 12 đã lưu ý: Giữ lại các khu nhà ở hiện hữu (có chỉnh trang) để tránh xáo trộn nhiều đối với người dân trong phạm vi quy hoạch.

Quyết định thu hồi đất

Vậy tại sao UBND Quận 12 lại tự ý tráo đổi vị trí dự án, đặt trường học vào nơi đông dân cư trong khi diện tích theo quy hoạch ban đầu lại bỏ không?

Người dân tổ 2, khu phố 6, phường Thới An chỉ được biết nơi mình sinh sống bị thu hồi cho dự án xây dựng trường THPT Thới An khi nhận quyết định thu hồi. Việc này đi ngược với Điều 69 Luật Đất đai 2013 về trình tự thu hồi đất.

Cụ thể, khi thông báo thu hồi đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất (trong trường hợp được giao làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng) hoặc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phối hợp với UBND cấp phường thông báo thu hồi đất theo kế hoạch được duyệt đến từng người có đất, họp phổ biến và thông báo trên phương tiện đại chúng, niêm yết tại trụ sở UBND phường, địa điểm sinh hoạt chung.

Sau khi thông báo thu hồi đất mới lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc này cũng do Trung tâm Phát triển quỹ đất hoặc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phối hợp với UBND phường triển khai điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tiếp đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất hoặc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có trách nhiệm lập phương án phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và phối hợp với UBND phường tổ chức lấy ý kiến về phương án (tổ chức họp trực tiếp với người dân và lập biên bản có xác nhận của đại diện UBND phường, đại diện Ủy ban mặt trận tổ quốc cấp phường, đại diện những người có đất thu hồi; niêm yết công khai phương án tại trụ sở UBND phường, địa điểm sinh hoạt chung).

Như vậy, việc triển khai 2 dự án trường học trên địa bàn phường Thới An của UBND Quận 12 vừa trái quy hoạch ban đầu, vừa không phù hợp với lưu ý của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, quy trình thu hồi đất của người dân tổ 2, khu phố 6, phường Thới An vi phạm Luật Đất đai năm 2013, làm tổn hại tới quyền lợi hợp pháp của người dân.

Trường Giang