Hải Phòng: Không có chuyện "thiếu công bằng" đối với doanh nghiệp
Cty EG, đơn vị đầu tiên tại Hải Phòng triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách bằng phương tiện chạy bằng năng lượng điện trên quy mô toàn thành phố, vừa có kiến nghị về việc Sở GTVT đối xử “thiếu công bằng”…
Mấy năm qua, hoạt động vận chuyển hành khách tại khu du lịch (KDL) Cát Bà khá ổn định với hai loại hình xe chuyên dụng chạy bằng năng lượng điện và động cơ xăng. Tuy nhiên, do lượng phương tiện không đủ phục vụ nhu cầu nên các doanh nghiệp đề xuất đầu tư thêm phương tiện và từ đó phát sinh kiến nghị việc Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) .
Công ty Cổ phần Điện tử Tin học Viễn thông Hải Phòng (Cty EG) vừa có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng kiến nghị việc Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) đối xử thiếu công bằng với công ty, thiên vị, ưu ái cho doanh nghiệp khác.
Theo đó, Cty EG là đơn vị đầu tiên tại Hải Phòng triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách bằng phương tiện chạy bằng năng lượng điện trên quy mô toàn thành phố nhằm xây dựng, bảo vệ môi trường xanh cho thành phố. Quá trình hoạt động, công ty đã cố gắng làm tốt nhiệm vụ, xây dựng hoạt động xe điện quy mô và chuyên nghiệp, đang dần đi vào cuộc sống của người dân thành phố và du khách.
Xe điện hoạt động tại KDL Cát Bà
Xe điện vận chuyển hành khách của công ty hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển nhằm xây dựng thành phố trở thành thành phố cảng xanh, thân thiện môi trường, đúng xu thế phát triển giao thông vận tải của các nước phát triển trên thế giới. Công ty sẽ cố gắng phát huy hết khả năng của mình để đạt được những kết quả tốt nhất đóng góp cho sự phát triển của thành phố.
Để đáp ứng như cầu đi lại của nhân dân và du khách tại KDL Cát Bà và toàn thành phố, Công ty đã nhiều lần đề nghị UBND thành phố và Sở GTVT cho phép đầu tư thêm số lượng phương tiện nhưng đều không được chấp thuận hay chí ít là quan tâm, xem xét. Thế nhưng, vừa qua, tại cuộc họp liên ngành ngày 28/12/2016 do Sở GTVT chủ trì, Công ty TNHH TM Quốc Hưng (Cty QH) mới đề xuất kế hoạch đầu tư thêm xe chuyên dụng chạy bằng động cơ xăng hoạt động tại KDL Cát Bà, Đồ Sơn thì đã được các cơ quan quản lý quan tâm, xem xét.
Cty EG cho rằng mình bị đối xử thiếu công bằng, bị thiên vị. Bởi tại văn bản số 9430/UBND- GT ngày 03/12/2014, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo:“Tạm dừng xem xét cho phép thêm các doanh nghiệp hoạt động thí điểm xe ô tô điện tại cá khu du lịch của thành phố” với mục đích tạo điều kiện cho doanh nghiệp có một môi trường hoạt động ổn định trong lộ trình thực hiện Đề án xe điện trên địa bàn thành phố. Do vậy, việc cho phép thêm một đơn vị nữa đầu tư số lượng phương tiện rất lớn hoạt động tại địa bàn Đồ Sơn và Cát Bà là một việc làm đi ngược lại với chủ trương trên, làm ảnh hưởng đến lộ trình đầu tư hoạt động xe điện của công ty, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc này sẽ làm xấu đi môi trường đầu tư của thành phố Hải Phòng, không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi yêu cầu các địa phương hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được hoat động trong một môi trường công bằng, thuận hơn hơn.
Hơn nữa, được biết, loại phương tiện chuyên dụng chạy bằng động cơ xăng đang hoạt động tại KDL Cát Bà do Trung Quốc sản xuất có lượng khí thải lớn gây ảnh hưởng tới môi trường, hoàn toàn không phù hợp cho việc sử dụng tại các KDL có tầm quan trọng đặc biệt như KDL Đồ Sơn và Cát Bà. Ngoài ra, loại phương tiện này có vận tốc tối đa ở mức 70km/h, vượt quá quy định cho phép đối với các loại phương tiện hoạt động trong phạm vi hạn chế là 30km/h theo quy định tại Thông tư 86/2014/TT- BGTVT của Bộ GTVT. Do vậy, loại phương tiện này cũng hoàn toàn không phù hợp cho hoạt động trong phạm vi hạn chế và các KDL.
Ngoài là KDL, Cát Bà còn là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, theo kế hoạch sẽ trở thành “Đảo Ngọc Bích” nơi du khách sẽ có những trải nghiệm tốt nhất về các giá trị sinh thái nên nỗ lực bảo tồn sẽ được hỗ trợ bởi những công nghệ Xanh. Do đó, các phương tiện chạy bằng động cơ xăng, dầu sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường không khí, tiếng ồn, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của lĩnh vực du lịch Thành phố.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng phòng Vận tải - Sở GTVT Hải Phòng cho biết kiến nghị của Cty EG là không có cơ sở, bởi Sở GTVT mới chỉ ghi nhận đề xuất của Cty QH sau đó giao các địa phương nghiên cứu báo cáo. Cụ thể, Sở đã giao cho UBND huyện Cát Hải, UBND quận Đồ Sơn nghiên cứu tình hình cụ thể, nhu cầu về phương tiện chuyên dụng phục vụ khách du lịch để đề xuất. Hiện tại mới chỉ có UBND huyện Cát Hải có văn bản gửi Sở GTVT không đề xuất đầu tư thêm xe, UBND quận Đồ Sơn chưa có báo cáo. Khi có báo cáo của các địa phương, Sở GTVT sẽ trình UBND TP. Hải Phòng xem xét, quyết định.
Về chủ trương phát triển KDL Cát Bà, ông Quang cho biết, thời gian qua, trong các dự án phát triển du lịch, kinh tế tại KDL Cát Bà, UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu chủ đầu tư phải sử dụng năng lượng sạch. Thành phố cũng đã chủ trương xây dựng bến xe tại khu Áng Sỏi thuộc xã Trân Châu, huyện Cát Hải để tập trung các loại phương tiện giao thông tại đây, cấm các phương tiện giao thông chạy bằng động cơ xăng, dầu vào KDL trừ trường hợp đặc biệt.
Nhận xét
Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.