Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Trung Quốc đánh mất thị phần sản xuất vào tay các láng giềng châu Á

Dữ liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc – “công xưởng của thế giới” đang mất dần vị thế thống trị về sản xuất và xuất khẩu vào tay các nước láng giềng châu Á, trong đó có Việt Nam. Nguyên nhân lớn nhất được cho là những chính sách để ngăn chặn dịch COVID-19.

Theo dữ liệu từ công ty kinh tế vận tải MDS Transmodal, Trung Quốc đã mất vị thế trong các ngành hàng tiêu dùng chính, bao gồm quần áo và phụ kiện, giày dép, đồ nội thất và hàng hóa du lịch. Nước này cũng đang chứng kiến sự sụt giảm về tỷ trọng xuất khẩu trong các lĩnh vực từ khoáng sản đến công nghệ văn phòng.

Antonella Teodoro, cố vấn cấp cao tại MDS Transmodal cho biết: “Các chính sách Zero Covid của Trung Quốc đang tác động đến sản xuất và các nhà sản xuất đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho “công xưởng của thế giới”. Đi sâu vào nghiên cứu các nhóm hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy rằng nước này đang tiếp tục đánh mất thị phần vào tay các nước khác.

Nguồn biểu đồ: CNBC

Bà Teodoro cho rằng Việt Nam là một trong số các nước đang hưởng lợi chính trong quá trình này. Vị trí địa lý gần Trung Quốc và giá nhân công rẻ là những lý do khiến Việt Nam được coi là một lựa chọn thay thế phù hợp.

Vào tháng 7, hãng vận tải viễn dương MSC cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã công bố về việc thành lập một dự án cảng container trung chuyển mới gần Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành, đây này sẽ trở thành cảng lớn nhất cả nước.  

Sự cạnh tranh đã tăng cường ngay từ trước đại dịch. Hoạt động thương mại đường dài của Việt Nam đã tăng trưởng gần 360% kể từ năm 2014 – thời điểm nước ta bắt đầu đầu tư mạnh vào lĩnh vực hàng hải và sản xuất. 

Theo MDS Transmodal, ngoài Việt Nam, Malaysia và Bangladesh cũng đang giành lấy thị phần ngành sản xuất hàng may mặc từ tay Trung Quốc, trong khi Đài Loan tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kim loại.

Theo Akhil Nair, Phó Chủ tịch cấp cao về sản phẩm khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của SEKO Logistics, kể từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bắt đầu vào năm 2018, một cuộc săn lùng các địa điểm sản xuất mới thay thế cho Trung Quốc đã bắt đầu, ban đầu nó chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang và giày dép. Tác động kép của việc các thành phố Trung Quốc như Thâm Quyến hay Ninh Ba đóng cửa phòng dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã buộc các nhà sản xuất phải tìm đến các địa điểm thay thế như Việt Nam.

Công ty SEKO ghi nhận sự gia tăng hoạt động thương mại trong khu vực châu Á đối với dòng nguyên liệu thô và xuất khẩu hàng hóa thành phẩm từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác. 

Ông Nair cho biết: “Mặc dù các vụ đóng cửa gần đây của Trung Quốc không ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền hoặc bản thân các cảng biển, nhưng rõ ràng là nó vẫn có tác động đến các bộ phận khác của chuỗi cung ứng như vận tải đường bộ, kho bãi CFS và bãi container trong một số trường hợp”.

Cảng Yangshan tại Thượng Hải (Ảnh minh họa: Nguồn quốc tế)

Dữ liệu từ công ty theo dõi hàng hóa Project44 cho thấy tổng công suất tàu TEU (container) rời các cảng Trung Quốc đã giảm kể từ khi các đợt phong tỏa phòng dịch bắt đầu vào đầu năm 2021. Josh Brazil, Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng của Project44, cho biết, công suất tàu rời các cảng của Trung Quốc hàng tháng trước năm 2021 đạt khoảng 11,2 triệu TEU. Con số này đã giảm xuống còn 8,6 triệu TEU vào tháng 9.

Theo số liệu của FreightWaves SONAR, số lượng các chủ hàng đặt hàng vận chuyển container qua các hãng vận tải biển đã tiếp tục giảm. Các nhà quản lý hậu cần cho biết số lượng đơn hàng từ Trung Quốc đến Mỹ trong tháng 11 dự kiến sẽ giảm 40-50%.

Alan Baer, Giám đốc điều hành của OL USA cho biết: “Sự kết hợp của tồn kho dư thừa cùng với nhu cầu giảm tiếp tục đè nặng lên khối lượng nhập khẩu ở Thái Bình Dương. Các hãng tàu biển đã phải tăng số lượng chuyến tàu bỏ cảng, rút gần 30,000 TEU mỗi tuần trong vùng biển phía Tây Mỹ”.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Quê hương của những trái bóng World Cup 2022

Đội tuyển quốc gia Pakistan không thi đấu tại World Cup 2022, nhưng nước này lại có đóng góp to lớn trong sự thành công của sự kiện. Thành phố Sialkot của Pakistan là nơi sản xuất khoảng 70% số lượng bóng đá trên thế ...

Tesla thay đổi chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt

Tesla đã bắt đầu các chiến dịch tiếp thị tại Trung Quốc – động thái hiếm có đối với hãng xe luôn tự hào không cần dùng đến quảng cáo truyền thống. Thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt ...

Các hãng gà rán Hàn Quốc kiếm đậm nhờ World Cup 2022

Các nhà bán lẻ tại Hàn Quốc đang tích cực tận dụng sức nóng của World Cup 2022 để tăng doanh số bán hàng. Trong đó, các hãng gà rán đang thu về lợi nhuận lớn hơn cả.

Elon Musk mất hơn 100 tỷ USD trong năm 2022

Tài sản của Elon Musk đã bốc hơi hơn 100 tỷ USD trong năm nay. Dù vậy CEO Tesla vẫn là người giàu nhất thế giới.

Núi bia tồn kho vì lệnh cấm đồ uống có cồn tại World Cup 2022

Hãng bia Budweiser là một trong những nhà tài trợ của World cup 2022. Tuy nhiên, hàng nghìn lon bia Budweiser đang bị bỏ lại và chất đống tại một nhà kho sau khi nước chủ nhà Qatar ra quyết định cấm bán rượu bia ...

Chỉ có một quốc gia duy nhất từng lãi khi đăng cai World Cup

Theo nghiên cứu của Đại học Lausanne, trong số 14 kỳ World Cup diễn ra gần đây, chỉ có kỳ World Cup năm 2018 tại Nga có lãi. Nhiều người dân tại các quốc gia đăng cai đang nghi ngờ về lợi ích của việc ...

World Cup 2022: Nike chiếm ưu thế trước Adidas trong cuộc chiến tài trợ trang phục

Nike đang dẫn trước trong cuộc chiến giữa các nhà sản xuất trang phục thi đấu khi có tới 13 trong số 32 đội bóng tại World Cup 2022 mặc áo có logo của thương hiệu thể thao này. Trong khi đó, Adidas chỉ tài ...

Những tỷ phú thế giới "rớt đài" thê thảm nhất

Sam Bankman-Fried – nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã từ một trong 50 người giàu nhất nước Mỹ trở nên trắng tay chỉ trong vài ngày. Dưới đây là những thất bại lớn nhất của các tỷ phú – những ...

CEO đầu tiên của VinFast trở thành lãnh đạo hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út

Ceer, hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út, đã bổ nhiệm James DeLuca làm Giám đốc điều hành. Ông DeLuca có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, bao gồm các vai trò lãnh đạo cấp cao tại General ...

Tập đoàn đứng sau sự giàu có của nước chủ nhà World Cup 2022

Qatar đã chi khoảng 200 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển khác kể từ khi thắng thầu đăng cai World Cup. Phần lớn số tiền đó đến từ doanh thu của tập đoàn dầu khí quốc gia QatarEnergy.