Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Metaverse có thể đóng góp hơn 1 nghìn tỷ USD mỗi năm vào GDP của châu Á

Việc đặt cược quá lớn vào metaverse đã khiến Meta rơi vào tình trạng khó khăn. Nhưng theo báo cáo mới của công ty kiểm toán Deloitte, vũ trụ ảo có thể đem lại “tác động chuyển đổi” đối với các nền kinh tế ở châu Á.

Ảnh minh họa

Báo cáo mới của Deloitte với tiêu đề “Metaverse tại châu Á: Các chiến lược để thúc đẩy tác động kinh tế” đã xem xét ảnh hưởng tiềm tàng của vũ trụ ảo đối với 12 nền kinh tế châu Á. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng metaverse không còn là khoa học viễn tưởng. Từ năm 2035, lĩnh vực này có thể đóng góp 800 tỷ đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào GDP của châu Á. Con số này sẽ chiếm khoảng 1,3-2,4% GDP tổng thể của khu vực. Tuy nhiên, kết quả này đi kèm với giả định rằng "các khoản đầu tư công nghệ bền vững được thực hiện trong vòng 5 đến 10 năm tới".

Metaverse có thể được định nghĩa đơn giản là một thế giới ảo nơi mọi người sống, làm việc và vui chơi. Với tiền điện tử, người dùng có thể mua và phát triển vùng đất ảo hoặc trang phục cho hình đại diện của riêng họ.

Duleesha Kulasooriya, Giám đốc điều hành của Trung tâm Deloitte tại Đông Nam Á, cho rằng quy mô của tác động được dự báo là do "lực hấp dẫn về nhân khẩu học" của khu vực. “Giới trẻ là những người đang tương tác và tham gia vào metaverse, và 60% thanh niên trên thế giới đang sống ở châu Á,” ông Kulasooriya nói. 

Ngoài ra, có 1,3 tỷ game đang sống tại châu Á, tạo thành cơ sở người dùng lớn nhất thế giới. “Metaverse không còn là khoa học viễn tưởng nữa. Các nền tảng metaverse ban đầu đã được hàng triệu người sử dụng,” báo cáo viết. Kulasooriya cho biết thêm, chơi game là “một trong những cách tiếp cận ban đầu” để một người tham gia vào vũ trụ ảo. Theo báo cáo của Deloitte, mặc dù công nghệ metaverse vẫn còn sơ khai, nhưng đã có hàng triệu người ở châu Á dành thời gian và tiền bạc cho các nền tảng ảo phổ biến như Fortnite, Roblox và Decentraland. 

Lợi thế của châu Á khi nói đến metaverse còn nằm ở “chuyên môn trong ngành” với tư cách là nhà sản xuất thiết bị điện tử và chất bán dẫn. Theo báo cáo năm 2021 của Tập đoàn tư vấn Boston, Đài Loan nắm giữ hơn 90% năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới.

Mặc dù nghiên cứu của Deloitte chỉ ra tiềm năng kinh tế to lớn mà metaverse có thể đem lại cho khu vực, nhưng điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào “các chiến lược độc đáo” của mỗi nền kinh tế.

Michelle Khoo, Giám đốc của Deloitte Center for the Edge khu vực Đông Nam Á, cho biết: “Chúng tôi xem xét những thứ như cơ cấu ngành, nền kinh tế đổi mới như thế nào, mức thu nhập trung bình là bao nhiêu. Các nguyên tắc cơ bản về công nghệ như kết nối, sự thâm nhập của điện thoại thông minh và áp dụng thanh toán kỹ thuật số cũng rất quan trọng trong việc xác định mức độ sẵn sàng của nền kinh tế đối với metaverse”.

Ví dụ, Trung Quốc đã vạch ra quỹ đạo phát triển metaverse và đang xây dựng sức mạnh của họ với tư cách là một trung tâm sản xuất. Vào tháng 8, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch phát triển và đổi mới metaverse trong 2 năm, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ này. Thượng Hải cũng đã đưa metaverse vào kế hoạch phát triển 5 năm mới nhất vào cuối năm ngoái. 

Vũ trụ ảo Xirang của tập đoàn Trung Quốc Baidu (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Tương tự, Hàn Quốc có một kế hoạch chiến lược chi tiết để thúc đẩy ngành công nghiệp metaverse, với khoản đầu tư ban đầu là 177,1 triệu USD.

Ông Kulasooriya cho biết: “Sự phát triển của metaverse là không thể tránh khỏi. Việc phát triển các hệ thống công nghệ, nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý để hiện thực hóa tiềm năng trị giá hàng nghìn tỷ USD của vũ trụ ảo sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành công nghiệp và hoạt động kinh tế tại châu Á”.

Mặc dù báo cáo của Deloitte cho thấy Trung Quốc có thể là nước hưởng lợi lớn nhất về GDP, song quốc gia này vẫn phải đối mặt với những thách thức pháp lý nặng nề trong việc phát triển metaverse. Ví dụ, tiền điện tử bị cấm tại Trung Quốc, các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một báo cáo vào tháng 9.

Và bất chấp các khoản đầu tư lớn vào metaverse, một báo cáo vào tháng trước cho thấy rằng vũ trụ ảo Horizon Worlds của Meta không đạt được kỳ vọng có 500.000 người dùng hàng tháng vào cuối năm 2022. Nền tảng này hiện chỉ có ít hơn 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng. Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg trước đó đã hy vọng sẽ tiếp cận được khoảng 1 tỷ người trong metaverse.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Quê hương của những trái bóng World Cup 2022

Đội tuyển quốc gia Pakistan không thi đấu tại World Cup 2022, nhưng nước này lại có đóng góp to lớn trong sự thành công của sự kiện. Thành phố Sialkot của Pakistan là nơi sản xuất khoảng 70% số lượng bóng đá trên thế ...

Tesla thay đổi chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt

Tesla đã bắt đầu các chiến dịch tiếp thị tại Trung Quốc – động thái hiếm có đối với hãng xe luôn tự hào không cần dùng đến quảng cáo truyền thống. Thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt ...

Các hãng gà rán Hàn Quốc kiếm đậm nhờ World Cup 2022

Các nhà bán lẻ tại Hàn Quốc đang tích cực tận dụng sức nóng của World Cup 2022 để tăng doanh số bán hàng. Trong đó, các hãng gà rán đang thu về lợi nhuận lớn hơn cả.

Elon Musk mất hơn 100 tỷ USD trong năm 2022

Tài sản của Elon Musk đã bốc hơi hơn 100 tỷ USD trong năm nay. Dù vậy CEO Tesla vẫn là người giàu nhất thế giới.

Núi bia tồn kho vì lệnh cấm đồ uống có cồn tại World Cup 2022

Hãng bia Budweiser là một trong những nhà tài trợ của World cup 2022. Tuy nhiên, hàng nghìn lon bia Budweiser đang bị bỏ lại và chất đống tại một nhà kho sau khi nước chủ nhà Qatar ra quyết định cấm bán rượu bia ...

Chỉ có một quốc gia duy nhất từng lãi khi đăng cai World Cup

Theo nghiên cứu của Đại học Lausanne, trong số 14 kỳ World Cup diễn ra gần đây, chỉ có kỳ World Cup năm 2018 tại Nga có lãi. Nhiều người dân tại các quốc gia đăng cai đang nghi ngờ về lợi ích của việc ...

World Cup 2022: Nike chiếm ưu thế trước Adidas trong cuộc chiến tài trợ trang phục

Nike đang dẫn trước trong cuộc chiến giữa các nhà sản xuất trang phục thi đấu khi có tới 13 trong số 32 đội bóng tại World Cup 2022 mặc áo có logo của thương hiệu thể thao này. Trong khi đó, Adidas chỉ tài ...

Những tỷ phú thế giới "rớt đài" thê thảm nhất

Sam Bankman-Fried – nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã từ một trong 50 người giàu nhất nước Mỹ trở nên trắng tay chỉ trong vài ngày. Dưới đây là những thất bại lớn nhất của các tỷ phú – những ...

CEO đầu tiên của VinFast trở thành lãnh đạo hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út

Ceer, hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út, đã bổ nhiệm James DeLuca làm Giám đốc điều hành. Ông DeLuca có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, bao gồm các vai trò lãnh đạo cấp cao tại General ...

Tập đoàn đứng sau sự giàu có của nước chủ nhà World Cup 2022

Qatar đã chi khoảng 200 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển khác kể từ khi thắng thầu đăng cai World Cup. Phần lớn số tiền đó đến từ doanh thu của tập đoàn dầu khí quốc gia QatarEnergy.