Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Các công ty Đài Loan hướng đến thị trường Việt Nam và Ấn Độ

Một loạt các thỏa thuận công nghệ được ký kết vào tháng trước giữa các công ty Đài Loan và Mỹ được coi là dấu hiệu của “quan hệ đối tác sâu sắc”. Tuy nhiên, các công ty đa quốc gia của Đài Loan đang ngày càng chú ý đến các cơ sở sản xuất không liên quan tới căng thẳng Mỹ - Trung.

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan vẫn duy trì hợp tác cơ bản với Trung Quốc đại lục – nguồn doanh thu tốt trong thời điểm đại dịch Covid-19 chưa bùng phát mạnh, đồng thời bán các linh kiện công nghệ cao cho Mỹ thông qua các quốc gia thân thiện với Washington để tránh chi phí kinh doanh cao tại Mỹ.

Ảnh minh họa: Nguồn quốc tế

Chính phủ Mỹ đã vận động các công ty công nghệ Đài Loan đầu tư nhiều hơn vào quốc gia này sau tình trạng thiếu chip toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra. Bộ trưởng Kinh tế Wang Mei-hua của Đài Loan, người đã tham dự các buổi ký kết tại Washington, cho biết các thỏa thuận đã ký hồi đầu tháng trước cho thấy “mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc” giữa Đài Loan và đối tác thương mại số 2 là Mỹ.

Tuy nhiên, ngoại trừ những khoản đầu tư lớn mang tính bước ngoặt như việc xây dựng nhà máy của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) ở bang Arizona của Mỹ, các nhà phân tích cho biết các nhà sản xuất Đài Loan thường không lựa chọn thi trường Mỹ vì chi phí kinh doanh tương đối cao.

Trong khi đó, các khoản đầu tư đã được phê duyệt vào Trung Quốc đại lục đạt khoảng 18,9 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2022, giảm so với 29,5 triệu USD so với cùng kỳ năm trước và 70,2 triệu USD được phê duyệt vào tháng 12/2021. Các nhà sản xuất Đài Loan đã đầu tư vào Trung Quốc đại lục từ những năm 1980 và khoảng 4.200 công ty hiên đang hoạt động tại đó. Nhưng ngày càng có nhiều công ty Đài Loan đang tìm kiếm các giải pháp thay thế do căng thẳng địa chính trị.

Căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington cũng là một thách thức đối với các công ty Đài Loan tại đại lục. Cuộc chiến thương mại do cựu tổng thống Donald Trump phát động vào năm 2018 đã áp thuế đối với hàng hóa trị giá 550 tỷ USD từ Trung Quốc, làm suy giảm khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu từ nền kinh tế số 2 thế giới. Trung Quốc đã mất nhiều sức hấp dẫn hơn kể từ khi họ bắt đầu áp đặt các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt, gây khó khăn cho hoạt động hậu cần.

Dữ liệu và ý kiến của các chuyên gia cho thấy rằng, các công ty đa quốc Đài Loan đang tìm đến những thị trường không liên quan tới căng thẳng địa chính trị, có chi phí rẻ và kết nối tốt như Việt Nam và Ấn Độ. Chuyên gia John Eastwood, một đối tác với công ty luật Eiger ở Đài Bắc, cho biết: “Trong vài năm gần đây, dường như các công ty Đài Loan không còn mặn mà với kế hoạch đưa tiền, công nghệ và chuyên môn quản lý sang Trung Quốc nữa. Ấn Độ có vẻ đang là kế hoạch B của họ”.

TSMC - nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Estela Chen, một quan chức Đài Loan có trụ sở tại New Delhi, cho biết các công ty Đài Loan đang “háo hức” vận hành các nhà máy ở Ấn Độ khi chuỗi cung ứng của họ được cải thiện. Các doanh nghiệp Đài Loan và các startup Ấn Độ đã bắt đầu hợp tác với nhau trong các dự án chip và hàng không vũ trụ. 

Các công ty từ Đài Loan đã được chấp thuận đầu tư tổng cộng 1,11 tỷ USD vào Ấn Độ kể từ năm 1952, trong đó có khoảng 920 triệu USD kể từ năm 2018, dữ liệu của Ủy ban Đầu tư cho thấy. 

Foxconn, nhà lắp ráp hàng điện tử lớn nhất thế giới, hồi tháng 9 thông báo sẽ hợp tác với tập đoàn Ấn Độ Vedanta để thành lập một nhà máy bán dẫn ở Gujarat trị giá 118,7 triệu USD. Người phát ngôn của công ty cho biết đang thảo luận về địa điểm và các khoản đầu tư cho các nhà máy khác ở Ấn Độ.

Việt Nam, một trung tâm sản xuất được coi là sự thay thế đáng tin cậy, cũng đang được các nhà sản xuất Đài Loan quan tâm. Số liệu của chính phủ Đài Loan cho thấy khoảng 341,6 triệu USD đã được đầu tư vào nước ta trong năm 2021, nhiều nhất kể từ năm 2017.

Ma Tieying , nhà kinh tế của Ngân hàng DBS tại Singapore, cho biết: “Trong lĩnh vực tư nhân của Đài Loan, ngày càng có nhiều nhu cầu về đa dạng hóa chuỗi cung ứng sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và đại dịch. Các công ty có thể thích đầu tư ở chính Đài Loan, Việt Nam, Ấn Độ hoặc các quốc gia châu Á khác. Chi phí lao động ở Mỹ cao hơn rất nhiều so với châu Á, đây là một yếu tố chính hạn chế động lực của các công ty Đài Loan chuyển tới Mỹ.”

Các công ty Đài Loan vẫn sản xuất một số sản phẩm trong nước để bảo vệ bí mật thương mại. TSMC cũng đang cố gắng tạo ra sự cân bằng bằng cách đầu tư vào Mỹ trong khi nâng cấp công nghệ của mình.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Quê hương của những trái bóng World Cup 2022

Đội tuyển quốc gia Pakistan không thi đấu tại World Cup 2022, nhưng nước này lại có đóng góp to lớn trong sự thành công của sự kiện. Thành phố Sialkot của Pakistan là nơi sản xuất khoảng 70% số lượng bóng đá trên thế ...

Tesla thay đổi chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt

Tesla đã bắt đầu các chiến dịch tiếp thị tại Trung Quốc – động thái hiếm có đối với hãng xe luôn tự hào không cần dùng đến quảng cáo truyền thống. Thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt ...

Các hãng gà rán Hàn Quốc kiếm đậm nhờ World Cup 2022

Các nhà bán lẻ tại Hàn Quốc đang tích cực tận dụng sức nóng của World Cup 2022 để tăng doanh số bán hàng. Trong đó, các hãng gà rán đang thu về lợi nhuận lớn hơn cả.

Elon Musk mất hơn 100 tỷ USD trong năm 2022

Tài sản của Elon Musk đã bốc hơi hơn 100 tỷ USD trong năm nay. Dù vậy CEO Tesla vẫn là người giàu nhất thế giới.

Núi bia tồn kho vì lệnh cấm đồ uống có cồn tại World Cup 2022

Hãng bia Budweiser là một trong những nhà tài trợ của World cup 2022. Tuy nhiên, hàng nghìn lon bia Budweiser đang bị bỏ lại và chất đống tại một nhà kho sau khi nước chủ nhà Qatar ra quyết định cấm bán rượu bia ...

Chỉ có một quốc gia duy nhất từng lãi khi đăng cai World Cup

Theo nghiên cứu của Đại học Lausanne, trong số 14 kỳ World Cup diễn ra gần đây, chỉ có kỳ World Cup năm 2018 tại Nga có lãi. Nhiều người dân tại các quốc gia đăng cai đang nghi ngờ về lợi ích của việc ...

World Cup 2022: Nike chiếm ưu thế trước Adidas trong cuộc chiến tài trợ trang phục

Nike đang dẫn trước trong cuộc chiến giữa các nhà sản xuất trang phục thi đấu khi có tới 13 trong số 32 đội bóng tại World Cup 2022 mặc áo có logo của thương hiệu thể thao này. Trong khi đó, Adidas chỉ tài ...

Những tỷ phú thế giới "rớt đài" thê thảm nhất

Sam Bankman-Fried – nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã từ một trong 50 người giàu nhất nước Mỹ trở nên trắng tay chỉ trong vài ngày. Dưới đây là những thất bại lớn nhất của các tỷ phú – những ...

CEO đầu tiên của VinFast trở thành lãnh đạo hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út

Ceer, hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út, đã bổ nhiệm James DeLuca làm Giám đốc điều hành. Ông DeLuca có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, bao gồm các vai trò lãnh đạo cấp cao tại General ...

Tập đoàn đứng sau sự giàu có của nước chủ nhà World Cup 2022

Qatar đã chi khoảng 200 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển khác kể từ khi thắng thầu đăng cai World Cup. Phần lớn số tiền đó đến từ doanh thu của tập đoàn dầu khí quốc gia QatarEnergy.