Thứ Sáu, 15/12/2017

18 tàu vỏ thép kém chất lượng tại Bình Định: Niềm tin hoen gỉ

23/6/2017 15:54 UTC+7
(CLXH) - Chính phủ đã có hướng đi đúng đắn để tạo điều kiện tốt cho ngư dân, nhưng chủ trương lớn này đã không được như ngư dân mong đợi…

18 con tàu vỏ thép được đóng theo chủ trương của Chính phủ bị hư hỏng (ảnh internet)

Tàu cá vỏ thép là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm thúc đẩy các mục tiêu là kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển. Nhưng kết quả thẩm định được công bố vào chiều 22/6 vừa qua đã khiến người ta bàng hoàng.

Trong số 17 con tàu vỏ thép được thí nghiệm, hầu hết đều có vấn đề. Nếu không phải là vỏ kém chất lượng thì là máy kém chất lượng. 14/17 con tàu có hầm bảo quản đọng nước gây mùi hôi thối, giữ nhiệt kém, bị gỉ sét...

Điều đáng nói là những chiếc tàu cá vỏ thép này được đóng theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ. Tiền do ngư dân vay của ngân hàng, việc thực hiện là do hai công ty đóng tàu có tầm cỡ là: Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương.

Đáng ra, 18 con tàu vỏ thép được đóng mới. Nhưng sự gian dối khiến cho chúng trở thành những con tàu bị gỉ sét, máy móc đểu mặc dù nó mang nhãn hiệu Mitsubishi 100% mới cóng.

Sự gian dối, đánh tráo và ăn cắp trắng trợn được người ta thực hiện, có lẽ họ không bao giờ nghĩ tới việc khi những con tàu này ra khơi thì ngư dân sẽ gặp hậu quả gì. Và số tiền ngư dân phải vay để đóng nó đều phải vay ngân hàng, họ sẽ phải trả nợ.

Chính phủ hỗ trợ ngư dân tâm huyết vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo. Nhưng sự lừa đảo, gian dối trắng trợn như vậy đã khiến ngư dân hụt hẫng, họ đã bị lừa gạt.

Chuyện tàu vỏ thép bị phát hiện không phải hàng chính hãng không phải là do chủ trương. Công ty đóng tàu phải có trách nhiệm, cùng với đó là đăng kiểm, giám sát…

Không biết, nước mắt ngư dân còn chảy đến bao giờ? Nếu như không được phát hiện kịp thời những gian dối trong những con tàu vỏ thép 20 tỷ đồng ấy.

Rõ ràng, họ gian dối là vì lợi ích riêng của mình. Nhưng đó không phải vì đồng tiền kiếm được chính đáng mà đó là mồ hôi, nước mắt của ngư dân. Những con người bám biển, chịu hiểm nguy, giữ biển quê hương. Tiền không phải là tất cả, còn người là còn làm ra đồng tiền. Thế nên, đừng để đồng tiền bạc với người.

Đúng sai đã rõ, đáng tiếc là niềm tin của ngư dân đã hoen gỉ theo những hỏng hóc của những con tàu vỏ thép.

Và không chỉ có những đơn vị liên quan cần phải có trách nhiệm, mỗi chúng ta cũng cần có thái độ đúng đắn trước sự phát triển của đất nước. Không thể để sự gian dối kéo chìm niềm tin một cách dễ dàng đến vậy…

Bạn đang đọc bài viết 18 tàu vỏ thép kém chất lượng tại Bình Định: Niềm tin hoen gỉ của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglyxahoidientu@gmail.com, Hotline 096.535.2929

Trần Hóng