Thứ Ba, 16/7/2019

Tổng công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu bị tố nhập nhèm trong giải quyết thanh toán bảo hiểm xe

20/3/2019 14:45 UTC+7
(CLXH) - Lãnh đạo công ty Cổ phần kinh doanh và chế biến Khoáng sản Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) bức xúc gửi đơn thư tới cơ quan báo chí tố Tổng Công ty bảo hiểm Toàn Cầu trong việc khách hàng phải chịu 30% chế tài.

Theo đó, Công ty Cổ phần kinh doanh và chế biến Khoáng sản Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) có trụ sở tại phường Bến Gót, TP Việt Trì (Phú Thọ) cho biết, công ty là khách hàng sử dụng bảo hiểm 100% giá trị của chiếc xe ô tô đầu kéo mang BKS 19C - 130.79 tại Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu.

Tuy nhiên, sau khi chiếc xe gặp sự cố tai nạn hỏng hóc cần thay thế phụ tùng phía Tổng công ty CP Bảo hiểm toàn cầu lại tự ý đưa ra chế tài 30%, (buộc  Công ty Tây bắc phải chịu 30% trong tổng số tiền bồi thường bảo hiểm vật chất xe) mà trước đó không thông báo đến Công ty Tây Bắc khiến đơn vị này vô cùng bức xúc.

Trụ sở Tổng công ty Bảo hiểm Toàn Cầu chi nhánh phía Bắc tại số 141 đường Lê Duẩn

Cụ thể, khoảng 23h30 ngày ngày 23/12/2018, chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 19C – 130.79 bị lật đổ xe tại bãi đổ vật liệu của xi măng Hữu Nghị - Khu công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì (Phú Thọ).

Đến khoảng 7h ngày 24/12, Công ty Tây Bắc đã gọi điện cho Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thông báo về sự việc để xuống hiện trường kiểm tra, xác định mức tổn thất của chiếc xe. Tiếp đó, lái xe của Công ty Tây Bắc đã trình báo đến cơ quan chức năng để lập biên bản, ghi nhận sự việc. Sau khi tiếp nhận thông báo, phía Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra và giám định mức độ hư hại của chiếc xe này và tiến hành đưa về gara ô tô Quang Minh có địa chỉ tại phường Minh Phương, TP Việt Trì để sửa chữa.

Sau hơn 2 tháng, ngày 1/3/2019, phía Tổng Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu có văn bản thông báo kết quả giải quyết, khiếu nại, bồi thường gửi đến Công ty Tây Bắc xác định chủ xe hoặc lái xe không thông báo ngay cho bên bảo hiểm khi xảy ra vụ việc và rơ-moóc BKS: 19R - 006.90 đã chở quá khối lượng cho phép theo quy định là 29.080/28.100 (kg). Qua đó, Tổng công ty Bảo hiểm Toàn Cầu đưa ra chế tài 30% số tiền bồi thường bảo hiểm vật chất xe (BHVCX) trong vụ tai nạn này.

Được biết, phía Tổng công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu sau khi kiểm tra thẩm định hư hại, kê khai phụ tùng cần thay thế với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Cụ thể, chế tài 30% mà Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu áp dụng như sau: Số tiền bồi thường BHVCX 19C - 130.79 là 57.858.500 đồng, trong đó: Chi phí sửa chữa  hợp lý được xác định là 82.655.000 đồng (gồm chi phí cẩu kéo xe) và chế tài 30% với số tiền là 24.796.500 đồng; Số tiền bồi thường BHVCX 19R - 006.90 là 78.155.000 đồng, trong đó: Chi phí sửa chữa hợp lý được xác định là 111.650.000 đồng và chế tài 30% với số tiền là 33.495.000 đồng.

Tìm hiểu thêm về hợp đồng bảo hiểm ký kết giữa hai đơn vị ngày 24/4/2018, Hợp đồng bảo hiểm xe ô tô không có số được thực hiện ký kết Hợp đồng bảo hiểm xe ô tô 19C- 130.79; 19R - 006.90 của Công ty Tây Bắc với Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu có giá trị từ ngày 24/4/2018 đến ngày 24/4/2019; sử dụng bảo hiểm 100% giá trị của xe ô tô tương đương với số tiền phải đóng bảo hiểm trong 12 tháng là gần 33 triệu đồng.

Đại diện pháp lý phía Công ty Tây Bắc ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng: “Việc công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu áp dụng chế tài bồi thường" 30% (khách hàng phải chịu 30% số tiền sửa chữa, thay thế) vào vụ việc này là không đúng. Hơn nữa, trong hợp đồng sử dụng bảo hiểm đã ký kết trước đó, khách hàng không hề được biết và đề cập gì tới “chế tài riêng” này của Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu. Khẳng định việc lái xe và Công ty Tây Bắc tự ý đưa xe về Gara Quang Minh để sửa chữa là không có”.

Anh Trần Văn Khiết lái xe, người trực tiếp điều khiển xe cũng cho biết: “ trên thực tế sau khi cán bộ bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Toàn Cầu chi nhánh tại Phú Thọ tên là Hồng xuống hiện trường kiểm tra, giám định xong đã tự ý chọn "mối quen" gara sửa chữa Quang Minh, mặc dù không đảm bảo về trình độ kỹ thuật, chất lượng thiết bị. Phía bảo hiểm cũng không thảo luận hay thông báo gì với chúng tôi về giá cả sửa chữa các thiết bị cho chiếc xe này, không những thế phụ tùng thay ra cũng không biết phía Toàn Cầu mang đi đâu”.

Lái xe Trần Văn Khiết 

Ngày 13/3 vừa qua PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Đỗ Văn Bình và ông Đỗ Minh Trí, hai nhân viên giám định về vụ việc này của Công ty bảo hiểm Toàn Cầu. Ông Bình cho biết: "Khoảng hơn 6h ngày 24/12/2018, một nhân viên kế toán của Công ty Tây Bắc gọi điện cho tôi thông báo về sự việc. Sau đó, tôi chuyển  thông tin cho  anh Hồng (chịu trách nhiệm chi nhánh Công ty bảo hiểm Toàn Cầu tại Phú Thọ) hỗ trợ xuống hiện trường kiểm tra”.

Khi được hỏi về việc khách hàng cho rằng nhân viên giám định tại địa bản Phú Thọ đã chỉ định xe về gara “ruột” của đơn vị,  ông Trí cho hay: “Anh Hồng (phụ trách chi nhánh Công ty bảo hiểm Toàn Cầu tại Phú Thọ) là người tiếp cận hiện trường đầu tiên, ghi nhận bằng hình ảnh và xác nhận lái xe của Công ty Tây Bắc tự đánh xe về gara này chứ không có chuyện chỉ định”.

“Việc khách hàng chịu 30% chi phí bồi thường bên bảo hiểm còn phải căn cứ vào nhiều tình tiết như chở quá trọng lượng, tài xế có sử dụng chất kích thích hay không... để áp dụng chế tài bồi thường từ 30%-50%. Ở đây chúng tôi đã áp dụng mức thấp nhất là 30% đối với khách hàng” - Ông Trí phân trần.

Để tiếp tục xác minh sự việc PV yêu cầu đơn vị cung cấp thêm một số hồ sơ văn bản liên quan tuy nhiên ông Bình và ông Trí đã từ chối và hẹn lúc khác...

Báo Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Bạn đang đọc bài viết: Tổng công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu bị tố nhập nhèm trong giải quyết thanh toán bảo hiểm xe của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư: banthukyclxh@gmail.com, Hotline 0243.8247204 - 0973.879999

Vũ Chuyên