Chủ nhật, 25/8/2019

Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe: Biện pháp hữu hiện làm giảm tai nạn giao thông

25/6/2019 08:00 UTC+7
(CLXH) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khi cho rằng tình hình tai nạn giao thông đang từng bước được kiểm soát tốt hơn.

Tuy nhiên hiện nay, tai nạn giao thông vẫn còn đang ở mức cao, số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông còn nhiều và là trách nhiệm lớn của ngành giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều cố gắng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Để kiềm chế tình hình tai nạn giao thông, trong những năm qua, ngành giao thông vận tải và các cơ quan chức năng, đặc biệt là hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc, cố gắng đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, do điều kiện ngân sách hạn chế, dù các bộ, ngành đã có nhiều nỗ lực nhưng hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều bất cập, không đảm bảo được ở một số vùng miền. Với nguồn vốn được giao, Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu Chính phủ thực hiện các dự án trọng điểm.  

Về việc quản lý xe quá khổ quá tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Hiện nay có các Trung tâm Đăng kiểm, Cục Đăng kiểm và khi được đăng kiểm, tất cả các xe đều phải đảm bảo đúng quy trình, kích thước trong hồ sơ. Tuy nhiên trên thực tiễn, sau khi đăng ký, đăng kiểm thì có một số chủ phương tiện dùng các hộp, thùng cơi nới để dẫn đến là xe quá khổ quá tải. Việc này xảy ra sau khi đăng ký, đăng kiểm và xảy ra ở nhiều địa phương. Do đó, với trách nhiệm của mình, Bộ đã chỉ đạo Thanh tra giao thông các cấp cùng với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe quá khổ quá tải”.

Công an huyện Kim Bảng - Hà Nam tăng cường kiểm tra xử lý xe chở quá tải

Thực tế hiện nay, tình trạng xe quá khổ quá tải diễn ra ở một số địa phương và tập trung chủ yếu ở các tuyến đường nông thôn, tuyến đường tỉnh, đường huyện. Các loại xe này không dám lưu thông trên các tuyến quốc lộ bởi vì quốc lộ thường có nhiều lực lượng chức năng hơn. “Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương cùng với Công an các cấp tăng cường kiểm tra giám sát ở các khu vực, xử lý nghiêm các hành vi phá hoại tài sản của nhà nước bởi vì xe quá khổ quá tải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường" - Bộ trưởng cho biết.

Về vấn đề đào tạo và sát hạch lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu để buông lỏng thì đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã và đang tập trung quản lý, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe, chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để bảo đảm chất lượng đào tạo và sát hạch. Cùng với đó, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo điều chỉnh Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và quản lý việc đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, cũng như Nghị định 86, Bộ cũng điều chỉnh các nội dung như: Tăng cường giám sát giờ học của các học viên; tăng cường giám sát thời gian tập lái trên đường, tăng độ khó của đề thi để đảm bảo lái xe sau khi được nhận bằng thì có thể hoạt động được tốt nhất.

Đại biểu Quốc hội vẫn lo!

Chất vấn tại hội trường Quốc hội mới đây, đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) cho rằng, thời gian qua xảy ra nhiều vụ lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây bất an cho nhân dân và người tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải khiến một phụ nữ tử vong ở Đà Nẵng

"Theo ý kiến của nhiều cử tri cho rằng, việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe và việc đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực. Liệu Bộ có chủ quản trong việc tham mưu xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và bổ sung Nghị định 46 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và quản lý việc đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng sẽ đề xuất những giải pháp gì để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và đạo đức của người lái xe qua việc xử lý vi phạm và đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe" - đại biểu nêu vấn đề.

Về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết: “Theo thống kê những tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra với những lái xe có thâm niên từ 8 đến 10 năm. Thống kê này đã có số liệu của Công an. Qua đó chứng tỏ rằng không phải là lái xe mới có bằng gây nên những tai nạn nghiêm trọng, mà thường là những lái xe đã có công ăn việc làm ổn định, sau một thời gian thì mới vi phạm. Do đó để xử lý vấn đề này, cần tăng cường sát hạch, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu khi lái xe”.

“Chúng tôi đang lồng ghép vào Nghị định 46, Nghị định 86 sửa đổi để nâng cao trách nhiệm của các chủ phương tiện, của các doanh nghiệp sử dụng lái xe và tăng mức hình phạt các lái xe nếu vi phạm điều cấm như: Sử dụng ma túy hoặc sử dụng bia, rượu quá nồng độ cho phép" - Bộ trưởng Thể cho biết.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, trong thời gian gần đây xuất hiện mô hình kinh doanh vận tải mới, đó là xe công nghệ, ứng dụng hợp đồng công nghệ của một số nước gặp rất nhiều khó khăn. Ở Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã tổng kết 02 năm triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải) và đã điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải.

Tiếp đó là vấn đề thu phí tự động không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 07/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và Bộ Giao thông vận tải hiện nay đang tập trung thực hiện, cố gắng hoàn thành tiến độ mà Chính phủ đã chỉ đạo.

Bạn đang đọc bài viết: Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe: Biện pháp hữu hiện làm giảm tai nạn giao thông của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư: banthukyclxh@gmail.com, Hotline 0243.8247204 - 0973.879999

Hạnh Tùng