Thứ Tư, 17/7/2019

Hòa giải, đối ngoại tại Tòa án: Hàn gắn những “vết thương”!

13/7/2019 07:00 UTC+7
(CLXH) - Cặp vợ chồng trẻ mới chung sống với nhau đã phát sinh những mâu thuẫn căng thẳng phải ra tòa để ly hôn. Nhờ có Hòa giải viên phân tích thấu tình đạt lý, tình cảm vợ chồng được gắn kết, và thấy rằng những mâu thuẫn của họ hoàn toàn có thể khắc phục.

Đó là câu chuyện trong vụ việc “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn” mà Trung tâm hòa giải, đối thoại – Tòa án nhân dân (TAND) quận Hải An, TP. Hải Phòng mới đây đã giải quyết thành công.

Theo đó, ngày 20/05/2018, TAND quận Hải An thụ lý đơn của anh N (sinh năm 1989), trú tại phường Đằng Hải, quận Hải An khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết cho anh được ly hôn với chị H (sinh năm 1991).

Lý do ly hôn, theo anh N thì quá trình chung sống, thời gian đầu vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc. Sau đó, hai vợ chồng phát sinh mâu thuẫn căng thẳng thường xuyên đánh, cãi, chửi nhau. Nguyên nhân chính do công việc của anh chị thường xuyên phải đi xa, không có thời gian chăm sóc, quan tâm đến nhau, cùng với tính cách không hợp nhau nên quan hệ giữa vợ chồng ngày càng xa cách. Bản thân hai vợ chồng cũng đã nhiều lần hòa giải với nhau và được hai bên gia đình khuyên nhủ nhưng không có kết quả. Anh N nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn không thể hàn gắn, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị tòa giải quyết được ly hôn với chị H.

Hai bên tranh chấp đạt được đồng thuận sau khi tiến hành hòa giải

Sau khi được phân công hòa giải vụ việc, Hòa giải viên Vũ Đình Dực đã nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn của hai vợ chồng để có phương án hòa giải.

Qua làm việc với chị H, Hòa giải viên đã nắm bắt được tâm lý, nguyện vọng của chị H, đó là mấu chốt vấn đề để hàn gắn tình cảm vợ chồng. Theo đó, chị H cho biết chị không đồng ý với anh N về việc anh chị thường xuyên phải đi công tác xa dẫn đến việc không quan tâm được đến nhau. Chị vẫn thường xuyên quan tâm chăm sóc đến con cái, quan tâm đến anh N. Việc xảy ra mâu thuẫn  giữa vợ chồng chỉ do anh chị chưa hiểu nhau trong một số vấn đề của cuộc sống.

“Những mâu thuẫn đó hoàn toàn có thể hàn gắn, khắc phục được, tôi không đồng ý ly hôn với anh N và mong Trung tâm hòa giải để vợ chồng chúng em được đoàn tụ, cùng nhau xây dựng cuộc sống hạnh phúc, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con cái…” - chị H bộc bạch tâm sự.

Sau khi nắm bắt được tâm lý, nguyện vọng của đương sự, Hòa giải viên tiến hành hòa giải. Tại buổi hòa giải, Hòa giải viên đã hỏi để anh N và chị H trình bày rõ quan điểm, nguyện vọng của mình từ đó hai bên tự nhìn nhận, khắc phục những thiếu sót của mình trong tình cảm vợ chồng. Bên cạnh đó, Hòa giải viên phân tích cho hai bên hiểu rõ những “điều hơn, lẽ thiệt” ở đời, những giá trị đích thực của cuộc sống cũng như tương lai, tiền đồ của hai vợ chồng với tuổi trẻ, công việc và điều kiện kinh tế ổn định.

Qua buổi hòa giải, anh N nhận thấy rằng vợ mình đã rất cố gắng cho tương lại hạnh phúc gia đình. Còn chị H bày tỏ, nhân lúc còn trẻ sẵn sàng đi công tác xa nhà có thêm thu nhập để thực hiện một dự án kinh doanh trong tương lai và khi dự án đó thành công chị sẽ yên tâm chăm sóc chồng con. Tuy nhiên chị H nhận ra thời gian qua chị chưa quan tâm nhiều đến chồng con. Chị cũng nhận ra anh N rất quan tâm và lo lắng cho chị cũng như gia đình. Chị nhận thấy rằng chị phải trân trọng tình cảm vợ chồng, phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc anh N nhiều hơn.

Sau khi được Hòa giải viên động viên, khuyên nhủ, vợ chồng anh N, chị H đã hiểu nhau, cảm thông và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Và họ bắt tay nhau, cùng nhau cảm ơn Hòa giải viên đã giúp họ gắn kết tình cảm, giữ gìn hạnh phúc cho vợ chồng họ. Hòa giải viên bắt tay cả hai bên, chúc phúc cho cặp vợ chồng trẻ tránh được một cuộc chia ly mà có lẽ cả hai không hề mong muốn.

Một vụ việc khác, đó là vụ tranh chấp công nợ ở Tp. Hải Phòng giữa một bên là doanh nghiệp (bên vay) và một ngân hàng (bên cho vay), khi bên vay có “dấu hiệu chây ỳ”, “trốn nợ”. Vụ việc có chiều hướng bị ngân hàng  “đẩy” ra Tòa yêu cầu xử đòi nợ.

Hòa giải viên-  Luật sư Phùng Khắc Lợi được phân công thụ lý phiên hòa giải cho biết, trong vụ việc này điều quan trọng là thông qua hòa giải làm sao giúp cho bên vay tìm ra “lối thoát”  khả thi nhất. Là người có nhiều kinh nghiệm giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến vay nợ ngân hàng ông Lợi cho rằng, cần phải giúp cho đương sự nhìn thẳng vào sự thật và chấp nhận “cuộc chơi” mà ở đó có quy luật khắc nghiệt “lời ăn lỗ chịu”. Đứng trước khó khăn, cần tỉnh táo và nhanh chóng tìm ra cách cứu vãn, vừa giữ được chữ  tín cho doanh nghiệp để còn tiếp tục tìm kiếm cơ hội kinh doanh khác, vừa giảm thiểu thiệt hại mà đáng ra bên nợ có thể kiểm soát được.

Hòa giải viên-  Luật sư Phùng Khắc Lợi cho biết, ban đầu đại diện phía doanh nghiệp né tránh, không tham gia giải quyết. Bằng mối quan hệ xã hội, Hòa giải viên đã kiên trì thuyết phục đại diện Công ty và thẳng thắn đưa quan điểm. Theo đó, cần biết chấp nhận “có vay có trả”  và món nợ thì càng ngày càng tăng mà tài sản đã  thế chấp  nếu muốn giữ cũng không thể  sử dụng để kinh doanh được. Nợ chồng lên nợ, cuối cùng tài sản thế chấp vẫn bị xử lý mà không còn vốn để “làm lại từ đầu”. Theo đó ông Lợi đưa ra ý kiến để bên vay suy xét rằng hãy nhanh chóng hợp tác với ngân hàng để tìm phương án trả nợ. Trong trường hợp không còn khả năng thì nên nghĩ đến giải pháp tự bán tài sản thế chấp để thu được giá trị tối đa, thu tiền trả ngân hàng, phần còn lại để làm vốn và có cơ hội để “bày keo khác”.

Sau khi được chỉ ra giải pháp hợp lý và khả thi này, phía bên vay đã chấp nhận ngồi lại với bên cho vay với sự chứng kiến của Hòa giải viên. Tại đây, bên vay đã  chấp nhận phương án thanh toán kể cả tự nguyện bàn giao để ngân hàng phát mại nhà, đất đã thế chấp.

Căn cứ sự thỏa thuận tự nguyện của các bên, TAND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng  đã ban hành quyết định nêu trên, vụ việc chấm dứt.

Giám đốc Chi nhánh ngân hàng này đã thực sự cảm kích trước “nghệ thuật hòa giải” của Hòa giải viên và tâm sự: “Việc hòa giải thông qua Trung tâm hòa giải đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Hai bên nhận rõ những vướng mắc từ đó đi đến thống nhất trên cơ sở bảo đảm được quyền lợi hợp pháp của các bên theo quy định của pháp luật mà vẫn giữ được hòa khí giữa ngân hàng và khách hàng. Tôi mong muốn công tác hòa giải thông qua Trung tâm hòa giải này được  nhân rộng…”./

Còn nữa./.

Bạn đang đọc bài viết: Hòa giải, đối ngoại tại Tòa án: Hàn gắn những “vết thương”! của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư: banthukyclxh@gmail.com, Hotline 0243.8247204 - 0973.879999

Minh Anh