Thứ Tư, 12/12/2018

Hà Nội: Xe quá khổ, quá tải "tung hoành" ở vùng giáp ranh Mỹ Đức - Lương Sơn

12/11/2018 14:27 UTC+7
(CLXH) - Bất chấp các quy định, xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường của huyện Mỹ Đức, Hà Nội và giáp ranh với huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Cung đường của “xe vua”
 
Theo người dân phản ánh, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động thường xuyên, diễn ra từ nhiều năm nay, trở thành “điểm nóng” ở khu vực này và là nỗi lo, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Nhiều người còn ví những cung đường vùng giáp ranh giữa huyện Mỹ Đức, Hà Nội với huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình là cung đường của những chiếc “xe vua”, vì chúng không hề bị kiểm soát của bất cứ lực lượng chức năng nào.

  Tổ TTKS của huyện Lương Sơn không hề kiểm tra những chiếc xe có dấu hiệu quá tải trọng

 
Ông Nguyễn Văn H. thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, bức xúc: “Xe ô tô chở đất, đá từ Hòa Bình sang, chạy qua đây rất nhiều. Ngày nào xe cũng chạy từ sáng đến đêm, làm đất đá rơi vãi, gây bụi mùi mịt, rất bẩn. Nhà chúng tôi gần đường có quán kinh doanh bán hàng, bị ảnh hưởng rất nhiều”.
 
Bà Phạm Thị Th. khu vực Chợ Bến, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, cũng cho biết: “Những hộ dân sống dọc hai ven đường ĐT424 luôn chịu cảnh ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn. Xe chở nặng mà tài xế cho xe chạy cứ ầm ầm. Mỗi khi ra đường, chúng tôi luôn lo sợ bị tai nạn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng đều không có tác dụng”.

Nhiều đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải trọng liên tục hoạt động từ sớm đến khuya

 
Nhiều ngày qua, phóng viên Công lý & Xã hội có mặt trên các cung đường thuộc tuyến ĐT424, ĐT80, đường Hồ Chí Minh… vùng giáp ranh giữa huyện Mỹ Đức, Hà Nội với huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, chứng kiến nhiều “binh đoàn” xe tải hạng nặng chở đất, đá có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động rầm rộ, công khai. Hầu hết các xe che chắn tạm bợ, thậm chí không che phủ bạt, làm rơi vãi đất, vật liệu xây dựng xuống mặt đường. Nhiều xe chở đất, đá còn đỗ thành hàng dài trên đường, có xe chở nặng nhưng chạy tốc độ cao như chỗ không người. Tình trạng này đã gây ô nhiễm môi trường các khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.
 
Lực lượng chức năng có “làm ngơ”?
 
Qua tìm hiểu thực tế, khu vực vùng giáp ranh giữa huyện Mỹ Đức, Hà Nội với một số huyện của tỉnh Hòa Bình trở thành “điểm nóng” về xe quá khổ, quá tải là bởi, đây đều là những địa bàn có hàng chục mỏ đất, đá được khai thác với quy mô lớn, cung cấp cho nhiều tỉnh, thành phố. Xe hoạt động nhiều, nhưng dường như lực lượng chức năng lại “làm ngơ”, thiếu sự vào cuộc quyết liệt.
 
Tuyến đường ĐT424 từ Chợ Bến, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn vào trung tâm huyện Mỹ Đức chỉ hơn 8km, từ sáng sớm cho tới đêm khuya, nhiều đoàn xe tải hạng nặng hãng Howo có thành thùng quá chiều cao quy định, không phù hiệu, nhưng lại dán logo 88, PTH… chạy ầm ầm. Điều đáng nói, ngay trên đoạn đường này luôn có một tổ công tác của Đội CSGT, Công an huyện Lương Sơn chốt chặn làm nhiệm vụ, nhưng không hề kiểm tra những chiếc xe có dấu hiệu chở quá tải trọng.
 
Hàng loạt xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải vô tư vượt Trạm TC38 của Sở GTVT tải tỉnh Hòa Bình
 
Trung úy Vũ Xuân Điềm - Tổ trưởng Tổ công tác, Đội CSGT huyện Lương Sơn, cho biết: Khi nào thực hiện theo chuyên đề thì lực lượng CSGT mới kiểm tra, kiểm soát cân tải trọng. Hơn nữa, trên tuyến đường ĐT424, Đội chỉ được phép quản lý, tuần tra kiểm soát một đoạn ngắn nên rất khó dừng xe để kiểm tra.
 
Tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, nhiều xe tải chở đất, đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải cũng ngang nhiên hoạt động, vô tư chạy cả vào lúc giờ cao điểm đông người đi lại, chạy ngang qua trước cổng Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Đức.
 
Điều đáng nói, trên các tuyến đường của thị trấn Đại Nghĩa luôn có tổ CSGT, Công an huyện Mỹ Đức tuần tra, kiểm soát các phương tiện vi phạm, nhưng lại bỏ qua các xe tải có dấu hiệu vi phạm quá tải trọng.
 
Lý giải về thực trạng này, Trung tá Nguyễn Hữu Kiên - Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Mỹ Đức, cho biết: "Tuyến tỉnh lộ 424 là do Đội tuần tra, kiểm soát số 10, Phòng CSGT TP Hà Nội quản lý. Còn tại thị trấn Đại Nghĩa, chúng tôi chưa kiểm soát hết được tình trạng xe tải hạng nặng hoạt động là do lực lượng của Đội ít; chúng tôi phải làm nhiều việc, phải kiểm tra, kiểm soát trên nhiều tuyến đường và không được lập chốt cố định nên phần nào gặp khó khăn".
 
 

 
Nhiều xe cơi nới thành thùng quá chiều cao quy định
 
Lần theo những xe tải mang logo 88, PTH, chúng tôi ngược ra đường Hồ Chí Minh. Tại ngã tư Chợ Bến- điểm giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh với QL 21A, tỉnh lộ 424- xe tải hoạt động rầm rộ hơn, ngược xuôi đi về các hướng. Cách đó không xa, khoảng 100m, Trạm cân tải trọng TC38 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình được bố trí nhằm kiểm soát tải trọng, xử lý các xe chở quá khổ, quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, lực lượng chức năng ở đây rất ít khi kiểm tra trọng tải xe, phía bên ngoài không hề có cán bộ nào đứng chốt trực. Vì vậy, hàng loạt xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải vô tư vượt Trạm kiểm tra tải trọng mà không phải vào cân xe. Phải chăng, Trạm cân này được dựng lên để cho có?
 
Ngoài một số lực lượng chức năng nêu trên, các tuyến đường vùng giáp ranh giữa huyện Mỹ Đức, Hà Nội với huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, còn được kiểm tra, kiểm soát bởi lực lượng của Phòng CSGT Hà Nội, Phòng CSGT tỉnh Hòa Bình, Đội Thanh tra Giao thông huyện Mỹ Đức… Thế nhưng, xe quá khổ, quá tải vẫn ngày càng hoạt động rầm rộ, ngang nhiên hơn. Dư luận đang hoài nghi, công tác xử lý xe quá khổ, quá tải ở khu vực này đang còn lỏng lẻo, hay có sự “làm ngơ”?
 
 
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Xe quá khổ, quá tải "tung hoành" ở vùng giáp ranh Mỹ Đức - Lương Sơn của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglyxahoidientu@gmail.com, Hotline 096.535.2929

Hà Hương Nam