Thứ Hai, 19/11/2018

Hà Nội: Dân kêu cứu khẩn cấp vì 4 năm sống trong cảnh không điện nước sinh hoạt

03/11/2018 13:03 UTC+7
(CLXH) - Vừa qua Báo Công lý và xã hội (CL&XH) nhận được đơn thư cầu cứu khẩn cấp của hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu đất dịch vụ LK 6,7,10,11 Vạn Phúc, Hà Đông về việc trong nhiều năm liền sống và sinh hoạt nhưng không hề có đầy đủ cơ sở hạ tầng và điện nước.

Giữa lòng thủ đô nhưng không có điện nước sinh hoạt.

Ngày 20/10 báo CL&XH nhận được đơn thư phản ánh của hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu đất dịch vụ LK 6,7,10,11 thuộc Vạn Phúc, Hà Đông. Trong đơn thư trình bày về sự việc trong nhiều năm liền sinh sống tại đây người dân không hề được hưởng các lợi ích như đã cam kết trước đó với chủ đầu tư dự án, trong đó nổi lên là các vấn đề cấp thiết đối với đời sống như điện dân sinh và nước sạch. 

 

Nghĩa trang nằm sát kề khu dân cư nhưng hàng ngày người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan tại đây

Để tìm hiểu và xác minh sự việc ngày 22/10 vừa qua PV báo CL&XH đã trực tiếp xuống tại địa bàn. Qua thực tế ghi nhận tại đây, hàng loạt các hộ dân hiện tại đang sử dụng hoàn toàn là nguồn nước giếng khoan. Do không được cung cấp nguồn nước sạch nhiều người dân đã phải tự xây bể hoặc dùng thùng chứa, téc inox để sử dụng chứa và lọc nước. Tuy vậy, do nguồn nước ô nhiễm, không đạt tiêu chuẩn các dụng cụ chứa này đều bị ố vàng, hoen rỉ. Hệ thống điện sử dụng được người dân xin đấu nối nhờ từ các khu lân cận tạm bợ,  dây đi nổi trên mặt đất có thể chập cháy bất cứ lúc nào rất nguy hiểm.

 “ Các hộ dân bức xúc và đã kiến nghị nhiều lần tới các cấp, hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây đã ba bốn năm nay giữa lòng Thủ Đô mà không hề được hưởng các tiện ích thiết yếu cuộc sống như điện và nước sạch , không có vệ sinh môi trường. Mỗi hộ dân chúng tôi trước khi ra đây xây dựng nhà cửa đã đóng đầy đủ các khoản phí cơ sở hạ tầng, có hộ đóng tới hàng trăm triệu đồng tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại ngoài đường dân sinh thì cơ sở hạ tầng hoàn toàn không có gì" - Cô Trần Thị T. một hộ dân sống tại khu LK7 cho hay.

Người dân phải tự khoan giếng và lọc nước từ các bể chứa tự xây dựng để sử dụng

Qua tìm hiểu của PV được biết, dự án này được UBND quận Hà Đông  phê duyệt giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Quận là đơn vị thu hồi mặt bằng, sau đó chuyển cho ban Quản lý dự án quận Hà Đông (BQLDA) làm chủ đầu tư. Dự án bắt đầu bàn giao đất cho các hộ dân từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015 thì hoàn thành. Tuy nhiên suốt từ thời điểm bàn giao đất cho dân tới nay phía chủ đầu tư dự án liên tục chậm trễ trong quá trình thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cụ thể là điện và nước sạch sinh hoạt.

Đơn vị quản lý dự án nói gì?

Ngày 2/11 PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trần Minh Anh, Phó giám đốc BQLDA quận Hà Đông  tại buổi làm việc ông Minh Anh phân trần: “ Việc chậm tiến độ dự án là do đơn vị thi công mặt bằng chưa giải phóng hết mặt bằng yêu cầu nên phía dự án cũng không thể hoàn thiện đúng các hạng mục”. 

Theo ông Minh Anh để đảm bảo cuộc sống tạm thời cho người dân phía đơn vị BQLDA đã làm việc với Công ty điện lực Hà Đông đấu nối tạm một trạm điện từ tòa Hà Nội Landmark 51 sang khu dân cư để sử dụng, UBND phường Vạn Phúc chịu trách nhiệm quản lý và thu tiền điện của người dân., Tuy nhiên, trên thực tế người dân liên tiếp đơn thư thì phía BQLDA quận Hà Đông mới có động thái xin đấu điện từ tòa nhà. Để được sử dụng điện  người dân phải chịu giá cao hơn rất nhiều so với quy định bán điện của nhà Nước. Mặt khác sau khi Pv liên hệ làm việc với bà Nguyễn Thị Bích Hằng, người chịu trách nhiệm quản lý đô thị phường Vạn Phúc, bà Hằng cho biết: “ Hiện phường Vạn Phúc chưa được bàn giao quản lý khu dân cư mới này, chính vì vậy việc anh Minh Anh nói phường quản lý điện và thu tiền điện sử dụng của người dân là không chính xác”.

Hệ thống điện đấu nối tạm bợ đi trần trên không rất nguy hiểm

Trở lại buổi làm việc với ông Minh Anh, ông này tiếp tục cho biết: “ Đối với nước sạch, sau khi Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông có công văn trình UBND quận yêu cầu BQLDA phối hợp thực hiện và chúng tôi đã được chấp thuận từ phía Sở Công thương Hà Nội thì đơn vị hiện đã đang tiến hành lắp đặt đường ống tạm để cấp nước cho người dân”. Tuy nhiên, khi PV có mặt thực tế tại địa bàn khu dân cư thì không hề có đơn vị nào thi công công việc nói trên.

Việc không đáp ứng đầy đủ cơ sở hạ tầng tại khu dân cư đất dịch vụ Vạn Phúc đang kéo theo rất nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân. Do đó, từ những sự việc nêu trên kính mong UBND T.p Hà Nội, UBND quận Hà Đông nhanh chóng vào cuộc xử lý các vấn đề tồn đọng giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tránh bức xúc trong dư luận

Báo CL&XH sẽ tiếp tục thông tin !

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dân kêu cứu khẩn cấp vì 4 năm sống trong cảnh không điện nước sinh hoạt của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglyxahoidientu@gmail.com, Hotline 096.535.2929

Vũ Chuyên