Thứ Ba, 25/6/2019

Hà Nội: Dự án bến xe Yên Sở sau 3 năm vẫn là bãi đất trống

22/5/2019 14:15 UTC+7
(CLXH) - Tại Quyết định số 7283/QĐ-UBND, công ty CP Bến xe Thanh Trì được UBND TP Hà Nội chấp thuận xây dựng bến xe khách Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Từ thời điểm đó đến nay đã 3 năm, quá hạn hoàn thành tiến độ nhưng dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Vẽ dự án rồi… bỏ hoang

Bến xe Yên Sở là dự án gây nhiều tranh cãi, tốn không ít giấy mực của báo chí ngay từ khi có chủ trương chấp thuận xây dựng. Bởi, tại Đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp nhận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Sở Quy hoạch - Kiến trúc lập thì “Các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có gồm 4 bến xe: Bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm, dự kiến sau năm 2025 tất cả các bến xe này sẽ di chuyển ra khỏi vành đai 3”.

Trước cửa bến xe Yên Sở đang xây dựng nhưng được quây tôn kín.

Ngoài ra, các bến xe khách liên tỉnh quy hoạch mới chỉ gồm có 7 bến phục vụ đô thị trung tâm gồm: Bến xe Nội Bài; Bến xe Đông Anh; Bến xe Cổ Bi; Bến xe Ngọc Hồi; Bến xe Yên Nghĩa; Bến xe phía Tây thành phố nằm tại khu vực nút giao đường vành đai 4 và QL6; Bến xe Phùng.

Trong đó, xây dựng bến xe khách Yên Sở tại vị trí vành đai 3, phường Yên Sở, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới.

Đáng chú ý, tại đồ án này bến xe Yên Sở được xác định chỉ là bến xe được xây dựng tạm thời để phục vụ trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới.

Tôn được quây kín khắp mọi nơi xung quanh bến xe này.

Chức năng của bến xe Yên Sở tương tự như: Bốn bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm nhưng lại được cấp phép hoạt động 50 năm. Chính từ việc cấp phép này, nhiều người thắc mắc tại sao bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm không được cấp phép như bến xe Yên Sở trong khi chức năng hoạt động đều như nhau.

Dự án xây dựng bến xe Yên Sở được cấp phép xây dựng và hoàn thành vào quý II/2018, nhưng theo ghi nhận của PetroTimes ngày 20/5, vị trí xây dựng bến xe Yên Sở vẫn chỉ là một mảnh đất hoang được quây tôn, bên trong cỏ mọc um tùm, hoàn toàn không có công nhân và máy móc thực hiện thi công công trình.

Người dân sống gần dự án cho biết, gần cuối năm 2018, dự án được chủ đầu tư san gạt một phần đất bên trong nhưng sau đó thì dừng hẳn, không có công nhân cũng không có hoạt động xây dựng tại dự án.

Nhà thầu là ai?

Chủ đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở là Công ty CP Bến xe Thanh Trì có địa chỉ: Số 1199, đường Giải Phóng, Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội; Đại diện pháp luật là ông Tô Mạnh Hùng.

Đây là doanh nghiệp được cấp phép và chính thức hoạt động từ ngày 12/7/2016. Ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ.

Ngoài ra, còn có một số ngành nghề kinh doanh khác như: Sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (trừ ôtô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác); Bán buôn ôtô và xe có động cơ khác; Bán lẻ ôtô con (loại 12 chỗ ngồi trở xuống); Đại lý ôtô và xe có động cơ khác; Bảo dưỡng, sửa chữa ôtô và xe có động cơ khác...

Bên trong bến xe đang được xây dựng này đã bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Ở thời điểm được chấp thuận xây dựng bến xe Yên Sở, Công ty CP bến xe Thanh Trì là một công ty non trẻ, được thành lập chưa đầy 6 tháng. Các chuyên gia xây dựng đã từng hoài nghi về năng lực của nhà thầu này, thế nhưng bỏ ngoài tai những tư vấn, UBND TP Hà Nội vẫn quyết chọn Công ty này là nhà đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở. Đặc biệt, việc lựa chọn Công ty CP bến xe Thanh Trì mà không qua đấu thầu.

Từng trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, xây dựng Bến xe Yên Sở sát Vành đai 3 là bất hợp lý. “Không ai quy hoạch theo kiểu cụm phía Nam có 3 bến xe sát nhau. Hơn nữa, Hà Nội có chủ trương chuyển các bến xe ra ngoài Vành đai 4 thì xây thêm Bến xe Yên Sở làm gì, khi bến xe này cũng nằm sát đường Vành đai 3 như bến Mỹ Đình và Nước Ngầm. Bến xe Yên Sở chỉ hơn 3ha với quy mô nhỏ lại là bến xe tạm, sao không làm mới Bến xe phía Nam rồi chuyển một thể. Tôi đọc tờ trình của thành phố nói Bến xe Yên Sở được xác định là bến xe chuyển tiếp trong giai đoạn điều chuyển các bến xe tôi không đồng tình" - ông Thanh nói.

Việc “rốt ráo” trong xây dựng bến xe Yên Sở của TP Hà Nội thời điểm năm 2016 đã khiến dư luận bất bình vì những bất cập. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, sau khi bỏ ngoài tai những tư vấn, Hà Nội lại để Công ty CP bến xe Thanh Trì quây đất để trồng cỏ?

 

 

Bạn đang đọc bài viết: Hà Nội: Dự án bến xe Yên Sở sau 3 năm vẫn là bãi đất trống của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư: banthukyclxh@gmail.com, Hotline 0243.8247204 - 0973.879999

PV