Thứ Năm, 22/8/2019

TP. Hà Nội: Công ty sản xuất và thương mại BMM bị cư dân "tố" nhiều sai phạm?

21/8/2017 18:38 UTC+7
(CLXH) - Một loạt những sai phạm tại chung cư BMM (tổ 19, phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đã được cư dân tại đây tố cáo trong đơn kêu cứu gửi báo Công lý Xã hội.

Hứa suông phí bảo trì?

Trao đổi với PV, một đại diện Ban quản trị (BQT) tòa nhà cho biết: “Phải khó khăn lắm chúng tôi mới bầu được ra BQT. Trước đó, phía công ty sản xuất và thương mại BMM "gài" người nhà tự ứng cử, sau đó bị dân gạt phăng, bầu người thực sự uy tín”.

Theo lời vị này, Điều 108, Điều 109 Luật nhà ở năm 2014 đã quy định rõ: "Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của BQT, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao kinh phí bảo trì đã thu của người mua nhà và kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư phải nộp đối với phần diện tích căn hộ không bán hoặc chưa bán sang tài khoản do BQT đã lập để quản lý, sử dụng theo quy định. Lập danh mục theo các hợp đồng mua bán gồm giá trị hợp đồng, 2% phí bảo trì của từng hợp đồng và phần lãi tiền gửi của các căn hộ kể từ ngày bàn giao".


Biên bản cuộc họp ngày 31/7/2017

Dù BQT đã lập được 2 năm nhưng người dân phải gửi vài chục đơn thư nhờ chính quyền can thiệp. Sau nhiều cuộc họp yêu cầu Công ty BMM bàn giao 2% phí bảo trì nhưng bất thành, ngày 14/4, Chủ tịch UBND quận Hà Đông đã có báo cáo số 736/UBNF-QLĐT gửi Sở Xây dựng TP. Hà Nội phản ánh những tồn tại, vi phạm của chủ đầu tư chung cư BMM.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, gần đây nhất là ngày 11/7, tại Sở xây dựng TP. Hà Nội đã diễn ra cuộc họp giữa các bên liên quan để trao đổi làm rõ ý kiến của BQT chung cư BMM, trong đó có kết luận yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm giữa các bên và Công ty BMM phải trả 2% phí bảo trì trước ngày 31/7/2017. Nhưng đến nay, đại diện dân cư cho biết chủ đầu tư vẫn im lặng, chưa trả tiền cho dân.

Chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở

Bà Thanh Nhàn (ngụ TP. Hà Nội) bức xúc kể: “Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định về PCCC khiến cư dân ở đây luôn sống trong tình trạng bất an có thể xảy ra hỏa hoạn bất cứ lúc nào”.

Biên bản làm việc ngày 21/8/2014 của Sở cảnh sát PCCC TP. Hà Nội về việc kiểm tra hệ thống PCCC của tòa nhà chung cư BMM đã nêu rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, công trình chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa các hộ dân vào sinh sống, khu vực tầng hầm đã bố trí để xe ô tô, xe máy. Kiến nghị chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về PCCC, công trình chỉ được đưa vào sử dụng khi đã được nghiệm thu về PCCC”.

Đến nay, sau nhiều đơn thư đề nghị của BQT tòa nhà, Công ty BMM vẫn không thực hiện nên mới đây nhất Phòng cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đã phải ra quyết định đình chỉ hoạt động của tòa nhà này.


Quyết định đình chỉ hoạt động của cảnh sát PCCC TP. Hà Nội

Ngoài ra, van điện tử của hệ thống gas trung tâm không đuợc kết nối với hệ thống điện dự phòng chạy bằng máy phát điện. Trường hợp điện lưới bị mất mà bị rò rỉ gas thì hệ thống van điện tử sẽ vô tác dụng, nếu xảy ra rò rỉ khí gas sẽ có thể gây cháy, nổ nguy hiểm cho dân cư.

Chủ đầu tư bị tố chiếm dụng phạm vi sở hữu chung

Anh T.N. sống tại tầng 7 tòa nhà cho biết: “Trong hợp đồng có ghi rõ cư dân được sử dụng những phần diện tích thuộc sở hữu chung nhưng Công ty BMM đã tự ý chiếm dụng. Nhiều lần, trong đơn gửi lên chính quyền đã yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ nhưng họ chỉ hứa suông".

Nhiều người đặt nghi vấn không lý do thực sự chủ đầu tư không đưa ra được hồ sơ nhà chung cư.

Nhà để xe, sân chơi trước tòa nhà, hành lang,… nơi được cho là sở hữu chung

Qua nhiều cuộc họp nhưng Công ty BMM vẫn chưa bàn giao hồ sơ nhà chung cư

Chủ đầu tư im lặng trước câu hỏi của báo chí

PV tiếp nhận được một loạt đơn từ kiện tụng, biên bản cuộc họp từ BQT gửi đến tòa soạn. Theo các văn bản đã ký kết thì mỗi cuộc họp đều có mặt đầy đủ các bên liên quan nhưng đại diện BQT cho biết: "Do lần nào cũng là ký kết sau đó không thực hiện đúng theo hứa hẹn nên BQT phải tiếp tục gửi nhiều đơn kiện".

Liên hệ nhiều lần phía Công ty BMM nhưng PV nhận được câu trả lời đều bận không thể tiếp hoặc không có trách nhiệm giải quyết, đồng thời luôn giới thiệu đến gặp BQT.

Bệnh viện Thiên Đức nơi tiếp nhận giấy giới thiệu PV và là trụ sở Công ty BMM

Đến Bệnh viện ĐK Thiên Đức (số 161 Phùng Hưng, phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) nơi công ty đóng trụ sở, người tiếp nhận PV nói các sếp đi vắng. Một nhân viên tiết lộ cho PV rằng ông Nguyễn Văn Bằng (giám đốc), bà Nguyễn Thị Minh Phương (Phó giám đốc), bà Kiều Hoàng My (đại diện chủ đầu tư) đều đang trong phòng làm việc. PV gọi điện thoại nhiều lần cho bà Hoàng Kiều My đều nhận được câu trả lời: "Không liên quan, không biết gì vấn đề này".

* Hiện PV đang đợi câu trả lời từ phía UBND quận Hà Đông và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết: TP. Hà Nội: Công ty sản xuất và thương mại BMM bị cư dân "tố" nhiều sai phạm? của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư: banthukyclxh@gmail.com, Hotline 0243.8247204 - 0973.879999

Yến Nguyễn