Thứ Hai, 26/8/2019

Lộ danh tính Hội đồng thẩm định “cục sạn” I Learn Maths

22/7/2019 08:00 UTC+7
(CLXH) - Chương trình dạy Toán bằng tiếng Anh cấp tiểu học và THCS của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có hẳn một Hội đồng thẩm định lên tới 11 người. Nhưng bộ sách lại có quá nhiều lỗi chính tả, thậm chí không có giấy phép xuất bản và không phù hợp với độ tuổi.

Hội đồng thẩm định “khủng”

Từ phản ánh của bạn đọc, PV đã vào cuộc tìm hiểu và có bài viết "Đưa chương trình không đủ tiêu chuẩn vào giảng dạy đại trà, ai chịu trách nhiệm?" đăng tải trên Công lý & Xã hội ngày 15/7/2019. Bài viết phản ánh về thực trạng của bộ tài liệu I Learn Maths có quá nhiều lỗi chính tả và không rõ nguồn gốc xuất xứ mà vẫn ngang nhiên được đưa vào giảng dạy tại các trường.

Sau khi bài viết được đăng tải, Tòa soạn nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc trên cả nước. Trong đó, các ý kiến đều đặt ra câu hỏi, tại sao một chương trình liên quan đến việc Giáo dục cả một thế hệ học sinh tương lai nhưng lại có quá nhiều “sạn” như vậy, vai trò của Sở  GD& ĐT Hà Nội ở đâu? Hội đồng thẩm định “ở đâu, làm gì” khi để bộ tài liệu như vậy “lọt  sàng”?

Để rộng đường dư luận, PV đã vào cuộc tìm hiểu và được biết, ngày 25/8/2017, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4297/QĐ-SGD&ĐT về việc thành lập Hội đồng thẩm định Chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở. Người ký quyết định là Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ (nay là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Theo đó, Hội đồng thẩm định có trách nhiệm thẩm định, đánh giá nội dung tài liệu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định tại Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/05/2006 về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Danh sách Hội đồng thẩm định của chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở, do TS Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội (nay là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) làm Chủ tịch.

Ban hành cùng Quyết định 4297/QĐ-SGD&ĐT là danh sách 11 thành viên trong Hội đồng thẩm định. Điều khiến phụ huynh và giới chuyên môn lưu tâm khi biết rằng Chủ tịch Hội đồng thẩm định là TS. Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT (nay là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo); Ths. Chử Xuân Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT (nay là Giám đốc Sở GD&ĐT) là Phó chủ tịch Hội đồng. Hai vị đứng đầu ngành Giáo dục của Hà Nội lại có thể dễ dàng bỏ qua cho bộ sách với nhiều vấn đề bất cập như vậy.

Một điều khiến dư luận càng thêm băn khoăn về nội dung của Chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở, khi đọc danh sách toàn bộ 9 thành viên Hội đồng thẩm định còn lại đều có chuyên môn về toán tiểu học và trung học cơ sở. Trong 9 thành viên này không có thành viên nào có chuyên môn về tiếng Anh. Phải nhấn mạnh rằng, đây là chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh mà lại không có bất kỳ thành viên thẩm định nào có chuyên môn sâu về Tiếng Anh. Với điều này khiến dư luận hoàn toàn có thể nghi ngờ về chất lượng thẩm định nội dung dạy Toán bằng tiếng Anh.

Công văn hay “lệnh bài”?

Trước đó, ngày 22/9/2017, ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội (hiện đang là Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội), ký ban hành Văn bản số 3188/SGDĐT-GDPT cho phép Cty CP giáo dục Gmaths triển khai thí điểm chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “phát triển năng lực toán tiếng Anh” (I learn Maths) tại các trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Tuy văn bản là vậy, nhưng thực tế qua khảo sát tại nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội cho thấy chương trình đang được áp dụng đại trà. Thậm chí, Sở GD&ĐT Hà Nội còn “bật đèn xanh” để Công ty Gmaths có thể giảng dạy công khai với bộ sách I learn Maths dưới “vỏ bọc” thí điểm.

Có lẽ điều khiến dư luận cảm thấy bất an nhất chính là những lỗi nghiêm trọng như sai chính tả, sử dụng tài liệu không theo vở ô ly tiêu chuẩn là không phù hợp với độ tuổi tiểu học. Với nghi ngờ về chất lượng thẩm định như vậy, nhưng thực tế bộ sách học Toán bằng Tiếng Anh đang giảng dạy cho hàng nghìn học sinh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội.

Quyết định số 4297/QĐ-SGD&ĐT  ngày 25/ 8/ 2017 về việc thành lập Hội đồng thẩm định chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở do ông Nguyễn Hữu Độ ký.

Vậy bộ sách này đã được thẩm định kỹ lưỡng hay chưa mà được đưa vào giảng dạy trong trường học? cơ quan quản lý giáo dục từ Ban Giám hiệu nhà trường đến Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đã làm việc đúng với chức trách của mình?

Về vấn đề này,  PV làm việc với Lãnh đạo một số phòng giáo dục đang phối hợp chương trình I learn Maths thì họ đều thừa nhận không có chuyên môn về tiếng Anh nên không thể biết được nội dung bên trong dạy Toán bằng tiếng Anh như thế nào, họ chỉ biết rằng có công văn của Sở GD&ĐT Hà Nội nên triển khai thực hiện. Trong quá trình phối hợp họ chỉ dự và đưa ra nhận xét về phương pháp và hình thức tổ chức lên lớp chứ không thể nhận xét về chuyên môn...

Thật đáng lo ngại khi một chương trình được coi là thí điểm nhưng lại giảng dạy đại trà mà không có đội ngũ chuyên môn đúng lĩnh vực giám sát để đánh giá và điều chỉnh.

Thiết nghĩ, Sở GD&ĐT Hà Nội cần nghiên cứu và rà soát lại toàn bộ quy trình thẩm định và đánh giá hiệu quả của chương trình dạy Toán thông qua Tiếng Anh bằng bộ sách I learn Maths do Công ty Cổ phần Gmaths biên soạn. Đừng biến hàng nghìn học sinh thành chuột bạch từ một chương trình thí điểm, đừng để chương trình thí điểm lách luật thành dạy thêm, học thêm... bởi điều này không chỉ gây tốn kém tiền bạc của phụ huynh, mà còn tạo áp lực cho học sinh.

Dư luận đang hoài nghi về sự minh bạch và tính chất của chương trình?

Bạn đang đọc bài viết: Lộ danh tính Hội đồng thẩm định “cục sạn” I Learn Maths của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư: banthukyclxh@gmail.com, Hotline 0243.8247204 - 0973.879999

Trang Việt