Thứ Bảy, 20/7/2019

Bảo hiểm Liberty bị kiện: Khách hàng lo kết quả giám định lại không khách quan

18/6/2019 15:11 UTC+7
(CLXH) - Cho rằng phía Bảo hiểm Liberty giải quyết bồi thường không thỏa đáng, khách hàng của công ty này là ông Ngô Quốc Bảo đã làm đơn khởi kiện công ty ra TAND Quận 1...

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, việc đề nghị đơn vị giám định lại nguyên nhân hư hỏng “vật chứng” lại khiến phía khách hàng lo sợ kết quả giám định… không khách quan.

Liberty bị kiện vì giải quyết bồi thường không thỏa đáng

Theo phản ánh của ông Ngô Quốc Bảo (ngụ phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM), ngày 25/11/2018, trong điều kiện mưa bão Usagi, ông điều khiển xe ô tô trên lưu thông trên đường bị ngập nước nên xe bị chết máy. Do là khách hàng của Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam (Liberty) theo hợp đồng số S-MPB-00116455-00-17 ngày 03/11/2017 với đối tượng bảo hiểm là xe ô tô Mercedes-Benz E300 mang biển kiểm soát 51G-006.xx nên ngay khi sự cố xảy ra, ông Bảo đã liên hệ qua điện thoại rất nhiều lần để yêu cầu Liberty điều xe cứu hộ di chuyển xe gặp nạn ra khỏi hiện trường trong tình trạng mực nước ngày một dâng cao.

“Thế nhưng, Liberty đã không thực hiện nghĩa vụ của mình theo khoản 16.3 Điều 16 Quy tắc bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới. Liberty đã bỏ mặc khách hàng và đối tượng bảo hiểm, không cho xe kéo đến kéo xe của tôi ra khỏi hiện trường, nơi xảy ra ngập lụt”, ông Bảo khẳng định. 

Xe ô tô Mercedes-Benz E300 mang biển kiểm soát 51G-006.xx  của ông Bảo bị hư hỏng trong điều kiện mưa bão Usagi.

Liên quan đến phản ánh nêu trên, một đại diện của Liberty cho biết, vào thời điểm đó do có quá nhiều xe bị chết máy nên phía công ty không điều động kịp đơn vị cứu hộ đến kéo xe của ông Bảo. Vị này cũng thừa nhận rằng, phía Liberty đã không đến giám định hiện trường tại địa điểm xe ông Bảo bị chết máy. Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, khi xe ông Bảo đã được đưa về xưởng sửa chữa thì nhân viên bộ phận giám định của công ty này có đến để tham gia giám định xe hư hỏng.

Ngày 14/12/2018, phía Liberty có thông báo cho hay: “Nguyên nhân hư hỏng động cơ xe ô tô biển số 51G-006.xx là do quá trình tham gia giao thông qua đoạn đường ngập nước, làm cho động cơ ngừng hoạt động. Quá trình khởi động lại động cơ dẫn đến nước vào bên trong các xi lanh động cơ qua đường khí nạp nhiều hơn làm chu trình nén của máy số 1 giảm (lượng nước lọt vào xi lanh đã chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp) khi đang lên điểm chết trên gây ra phản lực làm gãy tay biên gây hư hỏng động cơ”

Đồng thời, trong thông báo, Liberty còn căn cứ vào điểm (f) Điều 17 của Quy tắc bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới mà hai bên đã ký kết, để đưa ra nội dung không giải quyết bồi thường đối với “phần động cơ được xác định hư hỏng do quý khách cố tình khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ”.

Văn bản trả lời kết quả giám định số 07/C09B (DV) ngày 7/12/2018 của Phân viện khoa học hình sự tại TP.HCM.

Ngày 14/12/2018, ông Bảo mới nhận được thông báo kết quả giải quyết bồi thường từ phía Liberty.

Cho rằng phía Bảo hiểm Liberty giải quyết bồi thường không thỏa đáng, ông Bảo đã khởi kiện công ty bảo hiểm Liberty ra TAND quận 1, TPHCM. Theo đó, trong thông báo thụ lý vụ án này vào ngày 19/2, TAND Quận 1 cho biết, người khởi kiện đã yêu cầu bị đơn thanh toán số tiền 891.907.700 (gồm tiền bồi thường bảo hiểm là 889.907.700 đồng, tiền chi phí phát sinh việc bảo vệ di chuyển xe đến nơi sửa chữa, chi phí giao lại xe là 2.000.000 đồng).

Khách hàng lo sợ kết quả giám định lại không khách quan

Tại biên bản làm việc giữa các đương sự nêu trên vào ngày 11/6 (do TAND Quận 1 chủ trì), đại diện nguyên đơn vẫn giữ nguyên toàn bộ yêu cầu khởi kiện, đồng thời đề nghị TAND quận 1 chấp nhận đề nghị của nguyên đơn về việc yêu cầu Công ty TNHH MTV giám định và kỹ thuật hàng hải EIC (ETI) tiến hành thực hiện việc giám định nguyên nhân hư hỏng động cơ đối với xe ô tô biển số 51G-006.xx thuộc sở hữu của ông Ngô Quốc Bảo.

Trong khi đó, phía bị đơn là Liberty đồng ý với yêu cầu trưng cầu giám định lại nguyên nhân hư hỏng động cơ của chiếc xe nói trên, nhưng không đồng ý đối với đề nghị của nguyên đơn về việc chỉ định đơn vị thực hiện việc giám định là ETI.

Do các bên bất đồng ý kiến về việc lựa chọn cơ quan chuyên môn thực hiện việc giám định nên TAND Quận 1 thông báo nội dung: Việc trưng cầu giám định lại xác định nguyên nhân hư hỏng động cơ xe ô tô biển số 51G - 006.xx sẽ trưng cầu Phòng Khoa học hình sự - Công an TPHCM sẽ tiến hành giám định nội dung trên.

Biên bản làm việc giữa các đương sự nêu trên vào ngày 11/6 (do TAND Quận 1 chủ trì)

Liên quan đến việc giám định lại nguyên nhân xe ô tô của ông Bảo bị hư hỏng, đại diện nguyên đơn trình bày trong lúc làm việc rằng: “Nguyên đơn không đồng ý với đề nghị của TAND Quận 1 về việc Phòng Khoa học hình sự - Công an TPHCM sẽ tiến hành trưng cầu giám định lại xác định nguyên nhân hư hỏng động cơ xe ô tô biển số  51G-006.xx vì lo sợ sẽ không khách quan do Phòng Khoa học hình sự - Công an TPHCM là cơ quan cấp dưới của Phân Viện khoa học hình sự - Bộ Công an (là cơ quan đã tiến hành trưng cầu giám định lần 1 theo yêu cầu của bị đơn)”.

Thiết nghĩ, TAND Quận 1 cần xem xét ý kiến của nguyên đơn về việc giám định lại nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên liên quan và nhanh chóng kết thúc vụ án, tránh để việc khiếu kiện kéo dài.

Bạn đang đọc bài viết: Bảo hiểm Liberty bị kiện: Khách hàng lo kết quả giám định lại không khách quan của Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư: banthukyclxh@gmail.com, Hotline 0243.8247204 - 0973.879999

Quang Trung